(NĐ&ĐS) - Có nhiều cách để chống nóng ngày hè. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có thêm cách để hạ nhiệt và bảo vệ sức khoẻ cũng như chống chọi lại với cái nóng bỏng rát trong những ngày miền Bắc tăng nhiệt này.

1. Tránh vận động dưới nắng gắt

2Hạn chế ra ngoài đường vào những lúc nắng gắt, nhất là vào thời điểm giữa trưa, khi mà nhiệt độ ngoài trời có thể vượt ngưỡng 40 độ.

Trong trường hợp buộc phải ra ngoài, bạn nên bảo vệ cơ thể của mình khỏi tia UV bằng cách trang bị những vật dụng chống nắng như mũ, ô, kính râm, áo chống nắng…

2. Uống đủ nước

water

Theo lời khuyên của các chuyên gia, cơ thể chúng ta cần cung cấp 2 lít nước mỗi ngày. Vào những ngày nắng nóng, cơ chế đổ mồ hôi khiến cho lượng nước trong người bị thiếu hụt. Do đó chúng ta cần phải bổ sung nước thường xuyên.

Uống nước thường xuyên cũng là cách để hạ nhiệt cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên uống nước quá nhiều, dễ khiến cho cơ thể nhanh mệt mỏi do tim và thận phải hoạt động nhiều hơn.

3. Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn

6Với những tín đồ của bia rượu, được uống một vại bia lạnh hay một chén rượu ướp đá trong bầu không khí oi ả, ngột ngạt của ngày hè là một điều sảng khoái cực độ. Tuy nhiên, sử dụng bia rượu trong những ngày nắng nóng sẽ làm cho cơ thể mất nước nhiều hơn do chất cồn trong đồ uống.

Những đồ uống chứa cafein hay nước ngọt có ga cũng làm tăng lượng nhiệt trao đổi chất trong cơ thể, nên cũng là những loại đồ uống cần tránh trong những ngày nắng nóng.

4. Hạn chế ăn quá no

8Bạn không nên ăn quá nó trong 1 lần ăn. Khi ăn quá nhiều trong một bữa, cơ thể sẽ phải sản sinh ra nhiệt để chuyển hoá thức ăn. Bạn có thể chia khẩu phần ăn của mình thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì 3 bữa như bình thường.

5. Hạn chế ăn đồ ăn giàu đạm

5Các loại thực phẩm có lượng protein cao sẽ làm tăng lượng nhiệt trao đổi chất. Bên cạnh đó lượng muối trong những loại đồ ăn này cũng rất cao. Khi tiêu thụ đồ ăn giàu đạm, cơ thể sẽ nóng hơn, sự thiếu hụt nước diễn ra nhanh hơn, khiến cho chúng ta nhanh mệt mỏi hơn.

6. Mặc đồ thoáng mát

4Một trong những cách chống nóng ngày hè hiệu quả nhất là lựa chọn trang phục thoáng, mát; tốt nhất là những trang phục được làm từ vải cotton. Loại vài này vừa có tác dụng thấm mồ hôi, vừa không giữ nhiệt, nên sẽ giúp cho cơ thể mát mẻ hơn.

Lựa chọn trang phục sáng màu cũng là cách giúp cho cơ thể tránh nóng do trang phục tối màu sẽ hấp thụ ánh sáng mặt trời nhiều hơn, đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ bị nóng hơn.

7. Làm mát không khí

3

Bên cạnh việc dùng những thiết bị điện lạnh để làm mát không khí như điều hoà nhiệt độ, hệ thống làm mát không khí, quạt phun sương… chúng ta cũng có thể dùng nước để làm mát bằng cách dội nước lên trần hoặc mái nhà, sàn nhà.

Một lưu ý quan trọng là bạn không nên thay đổi môi trường đột ngột, dễ khiến cho cơ thể bị sốc nhiệt.

8. Hạ nhiệt cơ thể bằng nước

1

Tắm nước mát sẽ đem lại cho bạn cảm giác dễ chịu, sảng khoái. Vùng vẫy trong làn nước mát ở bể bơi cũng là một cách tốt để hạ nhiệt cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần nhớ lau khô mồ hôi hoặc chờ cho khô mồ hơi rồi hẵng xuống nước để tránh cơ thể bị sốc nhiệt.

Trên đây là một số gợi ý chống nóng ngày hè giúp bạn hạ nhiệt và bảo vệ sức khoẻ được tốt hơn.

Minh Châu