(NĐ&ĐS) - Cơ thể non nớt của trẻ trước thời tiết nóng nực của mùa hè là mối lo lắng không yên của các bậc làm cha làm mẹ. Vậy nên cung cấp những dưỡng chất bổ dưỡng gì cho con để vừa đảm bảo con có sức khỏe tốt, vừa đảm bảo ngon miệng cho trẻ?

Một thực đơn an toàn và đủ chất dinh dưỡng cho bé tưởng rằng đơn giản, nhưng nếu cha mẹ không tìm hiểu và cân đối một cách khoa học mà chỉ làm theo cảm tính sẽ rất nguy hiểm cho sự phát triển của bé.Những thực phẩm dưới đây đều có rất nhiều vào mùa hè. Việc cho bé ăn thực phẩm đúng mùa vụ sẽ hạn chế được dư lượng thuốc bảo vệ thực nên an toàn cho bé. 

1. Các thực phẩm giữ nước cho trẻ

5-58286372-8ec0-4dbf-945b-4c75d6a1b1bb
Ảnh minh họa

Trẻ em thường rất hiếu động, việc nghịch ngợm, nô đùa khiến cho cơ thể bé mất đi một lượng nước đáng kể qua mồ hôi, đặc biệt là trong mùa hè. Không những thế, hầu hết các bé đều mải chơi và lười uống nước, vì vậy mẹ cần lưu ý đến điều này để bổ sung những thực phẩm giữ nước vào thực đơn của bé. Những thực phẩm giữ nước, có tính mát và nhiều vitamin C như: nước ép cam, ổi, cà chua, kiwi, bưởi... mẹ đừng bỏ qua.

2. Các loại rau vừa mát vừa kích thích sự ngon miệng

tre-het-bieng-an
Ảnh minh họa

Các loại rau giúp làm mát cơ thể và chứa nhiều vitamin như mồng tơi, rau rền... còn có tác dụng kích thích cảm giác ngon miệng của bé. Ngoài ra, chất kẽm cũng có tác dụng kích thích sự ngon miệng của bé. Một số thực phẩm mùa hè có chứa kẽm mẹ nên bổ sung cho bé như: đậu Hà Lan, đậu nành, thịt nạc, sò, tôm, cua, bột mì...

3. Thực phẩm "dỗ" bé ngủ ngon

Ngủ sâu và đủ giấc không chỉ giúp bé phát triển não bộ mà còn tăng cường sức khỏe cho bé. Mùa hè thời tiết nóng nực, các bé thường khó ngủ hơn so với mùa đông nên mẹ có thể bổ sung những thực phẩm sau để con có một giấc ngủ ngon và sâu.

an-chuoi-giup-chua-benh-gi-ly-do-nen-an-chuoi-moi-ngay1457360004
Ảnh minh họa

Chuối: Trong chuối có hai chất melatonin và serotonin có khả năng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bé. Ngoài ra, magiê trong chuối là chất giúp cơ thể thư giãn, dễ đi sâu vào giấc ngủ.

hinh-anh-dep-
Ảnh minh họa

Táo: Táo chứa nhiều rất nhiều protein, vitamin C, canxi... là loại quả giá trị với nguồn dinh dưỡng phong phú, có tác dụng an thần lớn. Đặc biệt, canxi trong quả táo là chất giúp xoa dịu, trấn an cơ thể con, giúp bé nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

d12Sua-tuoi-gay-day-thi-som-cho-tre-Dung-hay-sai
Ảnh minh họa

Các sản phẩm từ sữa: Uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ khiến bé ngủ ngon và sâu hơn. Sữa bổ sung rất nhiều loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là tryptophan – có tác dụng ổn định thần kinh, khống chế độ hưng phấn thần kinh trung ương khiến cho bé cảm giác buồn ngủ.Bên cạnh đó, canxi có trong sữa giúp thúc đẩy sản xuất mentonin - một chất giúp giảm căng thẳng hiệu quả và ổn định trí não để bé dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Hiền Hương