(NĐ&ĐS) - Kem dưỡng da chỉ có thể cải thiện vẻ bên ngoài của làn da chứ không hoàn toàn khắc phục sức khỏe của da từ bên trong. Bởi vì lão hóa bắt đầu từ trong ra ngoài nên sẽ tốt hơn nếu bạn chăm sóc làn da của mình bằng cách ăn uống hợp lý.

1.  Quả óc chó

Hình ảnh có liên quan

Với hàm lượng axit béo omega-3 dồi dào, quả óc chó sẽ là loại thực phẩm hàng đầu để giúp làm chậm quá trình lão hóa cơ thể cũng như làn da phụ nữ. Các axit béo có trong quả óc chó sẽ giúp điều chỉnh mức cholesterol, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và giúp não hoạt động tốt hơn.

Bên cạnh đó, quả óc chó còn có các chất khác như kẽm, magie, sắt, đồng... giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, hạn chế nguy cơ bị béo phì. Bạn có thể dùng quả óc chó trong các món salad cũng như sữa chua, các món xào.

2. Cà chua

Kết quả hình ảnh cho ca chua

Chất lycopene có nhiều trong cà chua có khả năng chống oxy hóa mạnh, chống lại các gốc tự do có hại cũng như ngăn ngừa các tia UV từ ánh nắng mặt trời. Thường xuyên ăn cà chua sẽ giúp cơ thể giảm được lượng cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim và tránh được một số bệnh ung thư. Để có một làn da khỏe mạnh, không thâm nám, bạn nên uống nước ép cà chua 2 lần mỗi tuần.

3. Đậu đen

Hình ảnh có liên quan

Một nghiên cứu khoa học cho thấy mỗi ngày ăn từ 5 - 8g đậu đen có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch tới 38%. Đậu đen cũng rất tốt cho não vì chứa chất anthocyanin, có tác dụng tăng cường nhận thức và cải thiện trí nhớ. Một số chất khác trong đậu đen như protein, chất béo có lợi, axit floic, magie, gốc vitamin B, kali sẽ làm chậm lại quá trình lão hóa của cơ thể.

4. Quả bơ

Kết quả hình ảnh cho quả bơ

Bơ là một thực phẩm chứa đầy chất béo lành mạnh, giúp cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm của da. Chúng cũng giàu carotenoid, giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại do ánh nắng mặt trời gây ra. Tuy nhiên, những gì làm cho bơ trở nên đặc biệt tốt với làn da là vì chúng chứa D-mannoheptulose - một chất hóa học độc đáo được cho là kích thích sản xuất collagen cho da.

5. Trà xanh

Hình ảnh có liên quan

Uống trà xanh mỗi ngày sau bữa ăn sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ và ít bị các bệnh như alzheimer và bệnh parkinson. Trà xanh còn giúp ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư khác nhau, tăng cường sức khỏe cho tim mạch và đẩy mạnh quá trình trao đổi chất. Hơn nữa, trà xanh cũng giàu chất chống oxy hóa, ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do và đẩy lùi quá trình lão hóa sớm.

6. Cá hồi

Kết quả hình ảnh cho cá hồi

Cá hồi chứa hàm lượng axit béo omega-3 rất dồi dào, do đó sử dụng thường xuyên sẽ làm chậm được quá trình lão hóa. Chất axit béo omega-3 sẽ ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong động mạch, giữ tinh thần luôn thoải mái, chống lại sự gia tăng của nhịp tim. Ngoài ra, một số nhược điểm về da như đốm nâu, tàn nhang, mụn trứng cá cũng sẽ được loại bỏ nếu bạn ăn cá hồi 2 lần mỗi tuần.

7. Tỏi

Kết quả hình ảnh cho tỏi

Tỏi có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có công dụng trì hoãn quá trình lão hóa. Chất allicin trong tỏi giúp cơ thể thoát khỏi các gốc tự do có hại. Ngoài ra, tỏi cũng rất tốt cho những bệnh nhân bị cao huyết áp, loại bỏ kim loại nặng khỏi cơ thể, ngăn ngừa ung thư và kháng nấm. Để làm chậm quá trình lão hóa cũng như luôn được khỏe mạnh, bạn nên ăn 2 tép tỏi sống mỗi ngày.

8. Quả cam

Kết quả hình ảnh cho quả cam

Có 2 lý do chính tại sao cam có lợi cho làn da của bạn: Một là chúng chứa đầy vitamin C và hai là chúng cũng chứa đầy nước. Nước trong cam có tác dụng vừa cung cấp nước da từ bên trong vừa ngăn ngừa mụn, và vitamin C (cũng là một chất chống oxy hóa) đóng một vai trò lớn trong sản xuất collagen. Collagen giữ cho làn da của bạn dẻo dai và săn chắc, ngăn ngừa sự xù xì và giảm thiểu nếp nhăn.

Kiều Anh (t/h)