(NĐ&ĐS) - Các chuyên gia y tế cảnh báo, những người thức khuya để xem bóng đá sẽ khiến cơ thể dễ bị suy nhược, mệt mỏi, năng suất làm việc giảm sút… Do đó, bạn cần bổ sung những thực phẩm dưới đây để đảm bảo sức khỏe trong dịp này.

Đậu xanh

cach-nau-caho-dau-xanh-ngon-3
Cháo đậu xanh

Trong Đông y, đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, trừ phiền nhiệt, điều hòa ngũ tạng, nấu ăn bổ mát và trừ được các bệnh thuộc nhiệt, an thần.

Có thể chế biến đậu xanh ở dạng nấu chè, nấu cháo hoặc nấu ăn, rất tốt cho người mất ngủ và suy nhược.

Táo tàu

cong-dung-cua-tao-tau-doi-voi-phu-nu-mang-thai-1_800x400

Táo tàu tính ôn vị ngọt của táo có tác dụng bổ ích tỳ vị, dưỡng huyết an thần, có tác dụng chữa mệt mỏi, mất ngủ.

Từ táo tàu có thể chế biến thành những món ăn ngon, có tác dụng chữa mất ngủ, an thần như sau: Cam thảo 10g, tiểu mạch 30g, đại táo 5 quả. Cho 3 nguyên liệu trên vào nồi rồi đổ 2 bát nước đun đến khi còn 1 bát, uống nước bỏ bã.

Hạt sen

Hat-Sen-Tuoi
 

Trong hạt sen chứa chất kiềm, glucôxit thơm có tác dụng an thần. Sau khi ăn hạt sen, tuyến tụy tiết ra chất insulin làm người ta dễ ngủ hơn.

Ngoài ra, hạt sen có vị ngọt tính bình, có tác dụng bổ tỳ kiện tỳ, kích thích tiêu hóa, chữa đầy hơi, kém ăn, khó ngủ.

Long nhãn

long-nhan-hao-hang-min

Theo Đông y, long nhãn vị ngọt, tính bình. Long nhãn có tác dụng bổ huyết, dưỡng tâm, an thần, ích trí, bổ tỳ, kiện vị. Chủ trị các chứng thiếu máu, suy nhược cơ thể, mệt mỏi, mất ngủ, hay quên, tim hồi hộp, loạn nhịp, lo nghĩ quá nhiều, ăn uống, tiêu hóa kém.

Kết hợp long nhãn với một số loại dược liệu khác sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

T.N