(NĐ&ĐS) - Các loại rau xanh không những có chứa lượng lớn chất xơ giúp làm sạch đại tràng và phòng ngừa, chống lại các tác nhân gây ung thư mà còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn ngày nay rất được ưa chuộng. Các loại đồ ăn nhanh như pizza, khoai tây chiên, snack... là những thứ đã được chiên kỹ, làm lạnh, làm nóng bằng lò vi sóng, thêm hương vị bằng các chất phụ gia, và tăng hạn sử dụng bằng chất bảo quản... qua hàng loạt giai đoạn như vậy chúng đã trở thành thực phẩm “chết” hầu như không còn chứa các enzym, khoáng chất và chất xơ gây khó tiêu và ứ đọng nguyên dạng ở đại tràng.

Ngược lại, các loại rau xanh có hàm lượng lớn chất xơ, giúp làm sạch đại tràng, chống lại các tác nhân gây ung thư, và còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi.

00
Rau xanh giúp phòng ung thư đại trực tràng. 

Trong bộ máy tiêu hóa, chất xơ có vai trò vô cùng quan trọng, nó giúp làm sạch đại tràng. Ngoài ra, chất xơ còn kích thích tiêu thụ acid folic, cân bằng pH trong đại tràng, chống oxy hóa,... Chất xơ có nhiều trong rau xanh, trái cây tươi và ngũ cốc thô.

Theo Lương y Phùng Tấn Giang: “Cơ thể con người chỉ có một lượng enzym tiêu hóa giới hạn. Nếu chúng ta ăn những thực phẩm đã bị mất gần hết enzym (các loại thực phẩm đã qua chế biến quá kỹ) thì cơ thể phải làm việc nhiều hơn để sản xuất ra lượng enzym bù lại để hỗ trợ cho hệ tiêu hóa và đồng hóa các chất trong thực phẩm đó. Khi đó, các cơ quan quan trọng như não, tim, phổi, thận, gan và cơ sẽ không có đủ enzym để hoạt động bình thường. Sự thiếu hụt enzym chuyển hóa là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh. Vì vậy, cần phải bổ sung nguồn enzym sống bằng các loại rau xanh và trái cây tươi, hạn chế ăn các thực phẩm nấu quá chín hoặc cháy, đồ ăn đã qua xử lý công nghiệp mất các chất dinh dưỡng.”

Các loại rau xanh có lợi giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày để phòng chống ung thư đại trực tràng như: bông cải xanh, mùi tây, dưa leo, măng tây, cải bó xôi (rau bina), bắp cải, đậu bắp, xà lách… Tuy nhiên, khi các loại rau này không nên nấu quá kỹ, tốt nhất là nên ăn sống hoặc hấp tái để giữ lại được lượng chất xơ và chất dinh dưỡng tối đa.

 

Ngọc Huệ