(NĐ&ĐS) - Loãng xương là căn bệnh xương khớp thường gặp ở phụ nữ. Sau một độ tuổi nhất định các xương trở nên mỏng và dần nứt dẫn đến nguy cơ loãng xương. Dưới đây là một số thực phẩm lành mạnh giàu canxi, tốt cho xương, cần được bổ sung thường xuyên. 

Sản phẩm từ sữa 

Đây là nhóm thực phẩm hàng đầu giúp bạn ngăn ngừa loãng xương. Sữa, sữa chua, pho mát chứa nhiều canxi và protein đóng vai trò quan trọng giúp bảo vệ xương. 

Trứng 

loang xuong
Ảnh minh họa

Trứng là một nguồn cung cấp giàu canxi, vitamin B6, vitamin B12, và folate. Trứng rất tốt cho sức khỏe của xương và được coi là một trong những thực phẩm tốt cho bệnh loãng xương. 

Bổ sung cá vào chế độ ăn

Bạn nên thường xuyên ăn các loại cá giàu calci như cá hồi, cá mòi, cá thu và vitamin D như cá ngừ, cá mòi. Đây là những thực phẩm giúp phát triển xương và giảm nguy cơ loãng xương.

Gan bò

Trong gan bò chứa hàm lượng cao vitamin A. Hơn nữa, gan bò cũng là nguồn cung cấp của một số chất cần thiết như phốt pho, selen, kẽm và sắt giúp bổ sung khoáng chất hỗ trợ sức khỏe của xương.

Pho mát

Pho mát chứa một lượng lớn canxi, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều phomat mỗi ngày vì nó có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Nước ép rau xanh, hoa quả

loang xuong 1
Ảnh minh họa

Các loại nước ép như táo, cam, lê, chuối, chanh, rau bina, rễ gừng là những loại thực phẩm tốt cho bệnh loãng xương. Hãy uống nước ép mỗi ngày để cân bằng lượng canxi cho cơ thể. 

 Tăng cường rau xanh

Rau xanh cung cấp các vitamin và dưỡng chất để phát triển xương. Bổ sung các loại rau xanh chứa calci, kali và vitamin K vào chế độ ăn giúp hỗ trợ phòng ngừa loãng xương.

Rau bina

Những người không tiêu thụ được sữa và các sản phẩm từ sữa thì rau bina là lựa chọn thích hợp nhất. Khoảng 100-200g rau bina có thể cung cấp gần 25% nhu cầu canxi cho cơ thể mỗi ngày.

Bắp cải

Bắp cải vừa  là một nguồn thực phẩm bổ sung chất xơ, vừa có rất nhiều vitamin, a-xít amin và khoáng chất rất tốt cho xương như mangan, sắt và magiê. Đặc biệt, vitamin K trong bắp cải giúp quá trình chuyển hóa xương và còn có khả năng ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Nên đây là loại thực phẩm mà người cao tuổi và người bị loãng xương không nên bỏ qua.

Chuối

Chuối là một trong số ít các loại quả có thể ngăn ngừa bệnh loãng xương. Ăn chuối thường xuyên có thể giúp hấp thụ canxi và các chất dinh dưỡng thiết yếu để đảm bảo xương khỏe mạnh. Nó cũng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư, tiểu đường, hoặc làm giảm bệnh trầm cảm.

Ngũ cốc 

Hạt ngũ cốc là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Hơn nữa, trong ngũ cốc chứa nhiều magiê - một loại khoáng tốt cho xương. 

Các loại hạt khô

Các loại quả/hạt khô giúp tăng cường sức khỏe của xương như hạt lạc, quả óc chó, hạt điều, hạnh nhân… đều chứa nhiều a-xít béo và omega 3. Hơn nữa, trong hạt lạc và hạnh nhân chứa nhiều kali giúp bảo vệ chống lại sự mất cân bằng canxi trong cơ thể.

Đậu

dau lung 1

Những loại đậu như đậu Hà Lan và đậu lăng là nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp nhiều protein và canxi, hỗ trợ cho sức khỏe của xương. Các loại cây đậu như đậu nành cũng là một trong những loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ loãng xương cao.

DT (t/h)