(NĐ&ĐS) - Ăn nhẹ một tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ, để nhiệt độ phòng vừa phải, bật một chút nhạc êm dịu...là một trong số những phương pháp đơn giản mà ít người để ý,nhưng lại vô cùng hiệu quả giúp bạn chìm vào giấc ngủ.

Trong cuộc sống hiện đại, sự căng thẳng, bận rộn của cuộc sống khiến một giấc ngủ ngon trở thành điều xa xỉ với không ít người. Chính sự mệt mỏi, lo âu cuộc sống sẽ tác động mạnh đến giấc ngủ của bạn và khiến bạn thật sự khó khăn để bước vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Làm sao để dễ ngủ và có một giấc ngủ sâu dần dần trở thành vấn đề nan giải đối với bạn. Một vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn được chút ít để có được một giấc ngủ ngon và sảng khoái, tiếp thêm nguồn năng lượng dồi dào cho ngày hôm sau.

meo-giup-de-ngu-2
Ảnh minh họa

1. Nếu bạn khó ngủ, hãy ra khỏi giường

Các nhà khoa học nói rằng, nếu bạn cảm thấy căng thẳng khi ở trên giường, các cảm xúc tiêu cực sẽ tích tụ lại ở nơi mà bạn ngủ. Do đó, hãy ra ghế và đọc sách.

 

2. Thiền hoặc thực hiện các bài tập thư giãn

meo-giup-de-ngu-3
Ảnh minh họa

Cơ thể giải phóng các hormone căng thẳng mỗi khi bạn lo lắng. Cố gắng thư giãn nhất có thể, hãy thả lỏng toàn bộ cơ thể để cảm thấy thoải mái nhất. Khi cơ thể được thư giãn, bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

3. Tránh ánh sáng xanh dương

Theo lời chuyên gia chăm sóc giấc ngủ Soda Kuczkowski, chủ sở hữu trung tâm chăm sóc sức khỏe Start With Sleep ở Buffalo, New York, ánh sáng xanh, phát ra từ điện thoại, máy tính hoặc các thiết bị khác kích thích sự tỉnh táo. Bạn nên tránh sử dụng các thiết bị đó, cũng như ngừng xem TV ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ. Nếu bắt buộc phải chạm trán với ánh sáng xanh vào ban đêm, bạn nên đeo kính ngủ.

4. Những bản nhạc dịu êm

meo-giup-de-ngu-4
Ảnh minh họa

Đây là cách xoa dịu thần kinh, ru ta vào giấc ngủ nhanh chóng. Hãy tạo một danh sách những bài nhạc yêu thích để chìm vào giấc ngủ nhanh chóng.

5. Bổ sung một số dưỡng chất cần thiết

Tất nhiên không cần phải là thứ nguy hiểm như thuốc ngủ. Canxi, magie, vitamin B, D3, Omega 3… là những dưỡng chất tự nhiên tốt cho giấc ngủ.

6. Một bữa ăn nhẹ trước giấc ngủ khoảng 1 giờ là hợp lý.

Chuối, hạnh nhân, bơ, sữa, đào… là những thức ăn ít calo và đường. Không nên đi ngủ với cái bụng đang biểu tình. Tuy nhiên một bữa ăn quá hoành tráng lại gây tác dụng phụ là những gián đoạn khó chịu trong giấc ngủ như ợ hơi, ợ nóng, trào ngược... Những cốc trà hoa cúc, trà xanh thường giúp cơ thể cảm thấy buồn ngủ.

7. Vận động vào ban ngày sẽ giúp cơ thể dễ ngủ, ngủ sâu vào ban đêm.

Tránh tập những bài tập nặng trước khi ngủ 3 giờ. Bạn không cần những phòng tập chuyên nghiệp, thay vào đó là lối sống tích cực như đi cầu thang bộ đi làm, lái xe đạp, nấu nướng, đi dạo… mỗi ngày 30 phút cũng rất tốt với giấc ngủ.

8. Tắm nước ấm vào buổi tối

meo-giup-de-ngu-5
Ảnh minh họa
Giấc ngủ và nhiệt độ cơ thể có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau. Nhiệt độ cơ thể thấp sẽ khiến giấc ngủ đến với bạn dễ dàng hơn. Vì thế hãy lợi dụng điều này để điều khiển giấc ngủ của bạn nhé.
 
Trước khi đi ngủ, hãy tắm với nước ấm bởi sau khi rời phòng tắm, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm xuống và tạo cảm giác buồn ngủ hơn. Tuy nhiên chỉ nên áp dụng phương pháp này khi nhà bạn phải đảm bảo được điều kiện kín gió và ấm áp. Tránh trường hợp có thể bị đột quỵ sau khi ra khỏi phòng tắm bởi cơ thể gặp gió sẽ khiến nhiệt độ hạ thấp đột ngột.
 
Hoặc thay vì tắm nước nóng, chúng ta cũng có thể thay thế bằng những cốc nước nóng hoặc sữa nóng để cải thiện nhiệt độ cơ thể nhé.
Thùy Linh