(NĐ&ĐS) - Bạn sẽ không thể tin nổi rằng uống cà phê mỗi ngày lại giúp giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường, xơ gan, đặc biệt giảm nguy cơ mắc bệnh gout và kéo dài tuổi thọ.

Một số quan niệm cho rằng, uống cà phê không tốt cho sức khỏe mà vô tình quên đi những lợi ích thiết thực của nó. Ngoài tác dụng giúp não bộ tỉnh táo, tăng cường các hoạt động về trí tuệ, mang đến sự sảng khoái tích cực về tâm lý.

G8-homelife-coffee-450x253

1. Xơ gan

Uống cà phê không có nghĩa là chữa được bệnh xơ gan hay chống lại được sự phá hủy gan khủng khiếp khi dùng rượu mà uống cà phê sẽ có tác động tích cực đến gan, làm giảm nguy cơ gan bị bệnh.

Theo CNN, chỉ uống tối đa 2 ly cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gan đến 44%. Vì vậy, nếu thực sự lo lắng cho tình trạng của lá gan, hãy uống 1 ly cà phê thay vì uống rượu.

2. Tiểu đường

Tiểu đường là một tình trạng nghiêm trọng của sức khỏe nên luôn cần sự trợ giúp của các chuyên gia y tế. Tuy nhiên, cà phê lại là rào chắn giữa sức khỏe của bạn và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Trong thực tế, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, những người uống cà phê, đặc biệt những người uống nhiều cà phê ít có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hơn người khác.

3. Bệnh tim

Tổ chức y tế thế giới (WHO) không xếp caffein (một chất có trong cà phê) vào nhóm chất gây nghiện. Đến nay vẫn không có dấu hiệu gì rõ ràng chứng minh caffein gây hại cho sức khỏe, mà nhiều nghiên cứu gần đây nhất lại cho rằng: Cà phê tốt cho tim mạch.

Một trong những nguyên nhân khiến cà phê tốt cho tim mạch vì nó giúp huyết áp ổn định. Nếu mỗi ngày dùng 2-3 tách cà phê thì bạn sẽ giảm được 22% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 36% nguy cơ bị đột quỵ.

4. Giảm cân

Caffein có trong cà phê thực sự có lợi cho ai muốn giảm cân vì nó làm tăng sự trao đổi chất, kiềm chế sự thèm ăn và ngăn ngừa tăng cân.

Tuy nhiên, có một điều quan trọng cần nhớ là nếu cho đường và sữa vào trong cà phê thì sẽ tạo ra chất béo. Do đó hãy dùng cà phê đen để tận dụng lợi ích này của cà phê bạn nhé.

5. Tăng cường chức năng não

Khoa học hiện đại với các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, cà phê giúp cải thiện kỹ năng tư duy và bộ nhớ của bạn.

Trong 1 báo cáo của Trường Y Harvard cũng nhấn mạnh: “Caffein trong cà phê không chỉ thúc đẩy tinh thần một cách tức thời mà còn ảnh hưởng lâu dài tới kỹ năng tư duy, nhưng nếu thêm nhiều đường, kem hoặc pha chung cà phê với nước ngọt có đường thì lợi bất cập hại”.

6. Ung thư

Trong cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa nên đương nhiên hữu ích trong cuộc chiến chống ung thư.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ những người uống cà phê mỗi ngày sẽ giảm 26% nguy cơ mắc bệnh ở miệng hay vòm họng so với những người không uống cà phê. Tuyệt vời hơn, nếu chị em tiêu thụ 2-3 ly cà phê mỗi ngày sẽ giảm 57% nguy cơ ung thư vú.

7. Giảm nguy cơ mắc bệnh gout

Gout, vốn được coi là “bệnh của nhà giàu”, song hiện nay đang ngày càng phổ biến trên cả giới bình dân, xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Bat ngo ve nhung loi ich khi uong ca phe hinh anh 2
Sử dụng cà phê mỗi ngày giúp mang lại sự tỉnh táo cho não bộ.

Giữa năm 2007, các nhà khoa học của Đại học British Columbia đã phát hiện ra rằng, bệnh gout có thể bị đẩy lùi tới 40% nếu uống từ 4 cốc cà phê trở lên mỗi ngày. Theo đó, uống cà phê phần nào làm giảm cảm giác đau và xoa dịu tình trạng bất động giữa các khớp; người thường xuyên sử dụng cà phê sẽ có lượng acid uric trong máu thấp hơn nhiều so với người ít sử dụng. Điều này giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh.

8. Giảm đau

Trong cà phê có 1 loại protein gọi là peptide có tác dụng như morphine (chất giảm đau). Như vậy, cà phê có tính chất giảm đau và an thần nhẹ tương tự như morphine nhưng thời gian và tác dụng còn kéo dài hơn.

9. Tuyến thượng thận

Tiêu thụ 1 lượng vừa đủ cà phê mỗi ngày sẽ giúp tuyến thượng thận làm việc tích cực, tiết ra các hormone giảm đau và stress.

10. Tiêu hóa

Những ai uống cà phê đều đặn 1 hoặc 2 cốc mỗi ngày sẽ phải công nhận rằng cà phê giúp tiêu hóa tốt hơn, giảm hẳn sự đầy bụng và giúp họ “đi” đều đặn hàng ngày.

Cà phê thường gây ảnh hưởng mạnh nhất trong khoảng vài tiếng sau khi uống và dư âm của nó cũng đọng lại khá lâu. Thế nên, các bạn chỉ nên uống vào buổi sáng bởi việc uống từ sau buổi trưa sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, nhất là vào buổi tối.

Uống cà phê qúa trễ, sau 6 giờ chiều là một trong các lý do dẫn đến mất ngủ, dù là chưa có công trình nghiên cứu nào khẳng định được tác dụng ức chế trung khu ngủ của cà phê. Theo các nhà nghiên cứu ở Úc, thường thì cà phê không gây mất ngủ hẳn, nhưng làm giảm độ sâu của giấc ngủ, làm mất giấc mơ, nghĩa là cản trở chức năng của giấc ngủ và nhất là gây cảm giác mệt mỏi khi thức dậy.

Cà phê có thể gây hồi hộp hay thậm chí gây rối loạn nhịp tim ở người bị cường tuyến giáp hay rối loạn dây truyền thần kinh giao cảm, chẳng hạn trong giai đoạn mãn kinh, mặc dù hậu quả đó chỉ có tính chất tạm thời, ngắn hạn và không đủ dẫn đến hậu quả nghiệm trọng trên tim mạch.

Với người không quen uống cà phê, hay cho dù uống thường, nhưng gặp loại có qúa nhiều caffein thì tim có thể đập nhanh và tăng huyết áp, nhất là với người nghiện thuốc là.

Còn những người đã bị viêm loét dạ dày sẽ dễ bị cồn cào, thậm chí đầy hơi hay ợ chua khi uống cà phê lúc bụng đói vì cà phê làm bài tiết dịch vị. Người bị rối loạn tinh thần nên tuyệt đối tránh xa cà phê để tránh nhiều phản ứng khó tiên liệu.

Thai phụ không nên uống hơn 2 tách cà phê mỗi ngày. Tốt nhất là không uống, tối thiểu trong 3 tháng cuối của thai kỳ, để tránh trường hợp sinh khó vì thời gian chuyển bụng sẽ kéo dài hơn.

Hiền Hương (t/h)