(NĐ&ĐS) - Dinh dưỡng cung cấp cho bà bầu cao hơn người bình thường rất nhiều lần. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng các loại vi chất, vitamin trong thời kì mang thai là hết sức quan trọng với sự phát triển của thai nhi và mẹ.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng các loại vi chất, vitamin trong thời kì mang thai là hết sức quan trọng với sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của bà bầu. Tuy nhiên không phải bất kỳ thời điểm nào cũng có thể ăn mọi loại thực phẩm. Từng thời điểm từng tháng mang thai, bà bầu nên biết mình thiếu và cần bổ sung gì cho cơ thể và tìm được chế độ ăn an toàn, phù hợp nhất trong 9 tháng 10 ngày.

Nếu mẹ bầu bị thiếu máu trong 3 tháng đầu thai kỳ thì nguy cơ thai nhi chết lưu hoặc bị sảy thai sẽ tăng cao. Thiếu máu ở tam cá nguyệt thứ 2, mẹ bầu phải đối mặt với nguy cơ sinh non.

Ở 3 tháng cuối, chứng thiếu máu có thể gây nguy hại đến tính mạng của mẹ khi chuyển dạ, vì lúc này, tỉ lệ băng huyết sau sinh là rất cao. Thế nên, để đảm bảo sức khỏe của bản thân và thai nhi trong bụng mình, mẹ cần “nạp” đủ lượng sắt cần thiết cũng như nhiều dưỡng chất khác.

bo-sung-sat-va-canxi-cho-ba-bau
Ảnh minh họa

Cụ thể dưới đây là một số loại trái cây, thực phẩm ngừa thiếu máu tránh sinh non, xảy thai cho bà bầu:

6 thực phẩm sau là “cánh tay đắc lực” hỗ trợ tối đa cho quá trình sản xuất máu của cơ thể.

Dâu tây chứa nhiều vitamin C, giúp cơ thể hấp thụ chất sắt từ thức ăn hoặc viên uống tốt hơn. Mangan trong dâu cũng “góp công” vào quá trình phát triển hệ xương của thai nhi.

Cà chua giúp việc lưu thông máu được tốt hơn. Cà chua chứ nhiều vitamin A, rất tốt cho mắt của thai nhi.

Nho giàu canxi và sắt, bổ sung thêm máu và làm giảm mệt mỏi. Vitamin C có trong cam sẽ giúp cơ thể mẹ hấp thụ sắt tốt hơn và tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh các bệnh thường gặp.

Thịt có màu đỏ như: thịt bò, thịt lợn, thịt cừu…rất giàu sắt, hỗ trợ tốt quá trình sản xuất máu của cơ thể.

Bí đỏ giúp bổ sung sắt cho cơ thể mẹ bầu, từ đó ngăn ngừa chứng thiếu máu.

Những thực phẩm, hoa quả được nêu trên đều là những loại dễ tìm. Để đảm bảo được sức khỏe của 2 mẹ con, các mẹ bầu hãy thường xuyên tìm hiểu, ăn uống bổ sung các chất 1 cách khoa học. Đặc biệt hiện nay, vấn nạn an toàn thực phẩm đang là vấn đề khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang, khi dùng loại thực phẩm gì các mẹ cũng nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc trước khi dùng.

Người mẹ cũng cần cố gắng hấp thu các chất này từ cá, thịt, trứng và chế phẩm từ đậu; rau có màu xanh, vàng; gan động vật… Bổ sung canxi, phốt pho, I-ốt, kẽm trong rong biển, tảo đỏ, sứa, đậu tương, đậu phụ, rau cải, mộc nhĩ đen, lạc, trứng gà, lòng đỏ trứng, xương đầu động vật, thịt nạc, gan động vật cùng các loại cá, tép moi, trai biển…

Ở những tháng cuối các mẹ dùng dầu thực vật để chế biến thức ăn, ăn ít các món ăn chính, ăn nhiều các món ăn phụ như rau, hoa quả, các chế phẩm sữa.

Các mẹ bầu đừng quên uống thật nhiều nước khi mang thai, đồng thời tăng cường các loại thức ăn khác nhau như bột mì, gạo, ngũ cốc thô, đậu nành và các sản phẩm từ đậu và ăn nhiều rau để chống táo bón.

Hiền Hương