(NĐ&ĐS) - Những người lớn hơn 60 tuổi đã được xếp vào danh sách những người cao tuổi. Việc bước sang độ tuổi này có thể khiến họ gặp nhiều vấn đề về thể lực, cơ thể có thể yếu đi nhiều, giấc ngủ cũng trở nên ngắn hơn và khó ngủ hơn. Chính bởi vậy, việc áp dụng một thực đơn dinh dưỡng với đầy đủ các chất mà lại không thừa sẽ khiến những người cao tuổi giữ được vóc dáng cũng như thể trạng của bản thân.

Sử dụng gạo mềm, dẻo:

dinh duong nguoi gia1
Ảnh minh họa

Do hệ tiêu hóa đã yếu đi nên thức ăn khi đưa vào trong nếu không mềm hoặc dễ tiêu hóa sẽ dẫn đến việc đầy hơi, khó tiêu. Những người trên 60 tuổi nên chọn các loại gạo mềm, dẻo, dễ nhai, ngoài ra bác sĩ khuyên người cao tuổi cũng nên sử dụng thêm các loại thực phẩm như khoai, ngô.

Hạn chế mỡ động vật:

Mỡ động vật sẽ khiến khó tiêu, hơn nữa lại dễ dẫn đến các nguy cơ về bệnh tim mạch cũng như các bệnh liên quan đến mỡ máu, gout,.. Vì vậy người cao tuổi hãy cố gắng hạn chế sử dụng mỡ, cũng như các thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ như chiên rán,.. Người cao tuổi cũng không nên sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn, ăn liền vì trong đấy thường chứa các chất bảo quản để thực phẩm được tươi lâu hơn, nếu như vào cơ thể sẽ khó được tiêu hóa, lâu ngày còn sinh bệnh

Chỉ nên ăn vừa đủ chất đạm:

Chất đạm là chất không thể thiếu được của cơ thể, tuy nhiên khi đã bước sang độ tuổi 60, bạn chỉ nên nạp đủ lượng đạm cần thiết cho cơ thể mà thôi, không nên sử dụng nhiều dẫn dến tình trạng dư thừa. Hãy lưu ý không nên ăn quá 3 quả trứng một tuần và nên sử dụng thêm các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như sữa đậu nành,đậu, đỗ,..

Ăn nhiều cá:

dinh duong nguoi gia
Ảnh minh họa

Cá có thể là một loại thực phẩm tốt cho mọi lứa tuổi, hơn nữa cá còn là một loại thực phẩm mềm, dễ ăn, lại dễ dàng tiêu hóa, khiến cơ thể hấp thụ được tối đa các dưỡng chất, vì vậy người cao tuổi nên sử dụng nhiều loại thực phẩm này hơn trong bữa ăn hàng ngày của mình, tốt nhất là sử dụng cá 3 bữa một tuần

Sữa:

Các loại sữa có thể giúp người cao tuổi bổ sung các dưỡng chất cần thiết mà đôi khi ở thực phẩm ăn khó có thể hấp thụ. Tuy nhiên hãy lưu ý chọn các loại sữa không đường, giàu canxi cũng như các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ngoài việc sử dụng sữa để bổ sung canxi thì người cao tuổi cũng có thể sử dụng thêm các thực phẩm khác như rau xanh,..

Uống nước:

Nước vô cùng quan trọng cho cơ thể dù là ở bất cứ độ tuổi nào. Hãy đảm bảo bản thân uống đủ từ 2 lít nước mỗi ngày, việc này không chỉ cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể mà còn giúp thanh lọc gan, giúp cơ thể khỏe mạnh cũng như ngủ ngon hơn

Hạn chế đồ ngọt:

Đồ ngọt thường chứa lượng đường rất nhiều, mà người cao tuổi thì được khuyến cáo không nên hấp thụ quá nhiều đường vào cơ thể do cơ thể khó có thể bẻ gẫy được các liên kết trong đường để tiêu hóa

Hạn chế muối:

Muối, nước mắm khi được sử dụng để nấu ăn cho người cao tuổi cũng nên hết sức lưu ý. Người cao tuổi không nên sử dụng các loại thực phẩm quá mặn bởi có thể gây ảnh hưởng đến thận cũng như quá trình bài tiết của cơ thể

Các chất chống oxy hóa:

Người cao tuổi được khuyên nên sử dụng nhiều các thực phẩm chống oxy hóa để làm chậm quá trình lão hóa cho cơ thể. Các thực phẩm có hàm lượng chống oxy hóa cao là các thực phẩm chứa nhiều vitamin C, vitamin E có trong các loại thực phẩm như rau súp lơ xanh,..

Sử dụng trái cây:

Các loại trái cây chứa rất nhiều vitamin, tốt cho sức khỏe tuy nhiên cũng nên hạn chế các loại trái cây chứa quá nhiều lượng đường như xoài, nhãn,…

DT (t/h)