(NĐ&ĐS) - Những năm qua, Bệnh viện đa khoa huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai một số giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và cải thiện hơn nữa tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, tạo được lòng tin đối với nhân dân huyện nhà.

Bệnh viện đa khoa huyện Bá Thước thuộc khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa, tổng số giường theo kế hoạch là 130, số giường thực kê 350, với 155 cán bộ công chức, viên chức; trong đó: sau đại học 13, đại học 36, cao đẳng 41, trung học 59, sơ cấp 3, trình độ khác 13. Tổ chức bộ máy gồm Ban lãnh đạo, 4 phòng chức năng, 8 khoa lâm sàng, 5 khoa cận lâm sàng hỗ trợ.

Những năm qua, bệnh viện đã triển khai một số giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và cải thiện hơn nữa tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, tạo được lòng tin đối với nhân dân huyện nhà. Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bệnh viện cũng gặp không ít khó khăn, thách thức như cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị y tế còn thiếu, chưa đồng bộ, diễn biến thời tiết thay đổi thất thường ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ nhân dân. Việc thanh quyết toán bảo hiểm y tế trên hệ thống phần mềm còn nhiều lúng túng. Từ những khó khăn đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình làm việc của cán bộ, điều kiện chăm sóc và sinh hoạt của người bệnh.

bẹnh-vien-da-khoa-huyen-ba-thuoc
Bác sĩ Cao Minh Huấn - Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Bá Thước.

Nhìn chung, các chỉ tiêu trong hoạt động khám, chữa bệnh năm 2017 đều đạt và vượt so với kế hoạch Sở giao. Cụ thể, tổng số lượt khám bệnh là 73.451, tăng 141,25% so với kế hoạch; tổng số người bệnh điều trị ngoại trú 10.376 lượt, tổng số người điều trị nội trú 16.693 vượt trên 200% kế hoạch; 109.520 lượt xét nghiệm sinh hóa; 69.077 lượt xét nghiệm huyết học; 14.929 lượt chụp X – Quang; 28.163 lượt siêu âm chẩn đoán và điều trị; 13.511 lượt nội soi chẩn đoán và điều trị….

Để hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao, ngay từ đầu năm 2017, cấp uỷ, Ban giám đốc đã bám sát mục tiêu kế hoạch, chủ động khắc phục những khó khăn. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của ngành và sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức viên chức tương trợ lẫn nhau trong công việc, Đảng bộ bệnh viện cùng với Ban giám đốc thường xuyên chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt quy chế bệnh viện, đảm bảo an toàn trong khám, chữa bệnh, thường xuyên kiểm tra giám sát, đôn đốc các khoa, phòng phát huy tinh thần tập thể, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao.

Khoa khám bệnh tiếp tục thực hiện quy trình khám bệnh do Bộ Y tế quy định, lấy số khám bệnh tự động, thành lập tổ công tác xã hội có nhiệm vụ hướng dẫn các quy trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, đưa người bệnh đến khoa điều trị khi phải nằm viện, giảm bớt thời gian chờ khám bệnh cho bệnh nhân. Các kíp trực, đặc biệt là trực trong các dịp lễ, Tết, ngày nghỉ thường xuyên có mặt tại vị trí trực, giải quyết kịp thời tất cả các trường hợp cấp cứu, hạn chế thấp nhất những sơ xuất trong chuyên môn làm ảnh hưởng tới chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của đơn vị; Tiếp nhận, phân loại, chuyển bệnh nhân vào khoa theo đúng chuyên khoa.

Các khoa lâm sàng tiếp nhận bệnh nhân, khám, chỉ định cận lâm sàng, điều trị bệnh nhân trong thời gian nhanh nhất. Chất lượng khám, điều trị ngày càng được nâng cao, không có biểu hiện lạm dụng thuốc, dịch truyền, xét nghiệm, phần hồ sơ ghi chép cụ thể về nội dung. Tăng cường áp dụng các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị, sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, cung ứng thuốc, hoá chất xét nghiệm đúng quy định. Các bệnh nhân nặng, bệnh nhân chuyển tuyến, bệnh nhân phải phẫu thuật đều được hội chẩn theo quy chế. Triển khai được một số dịch vụ kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh có chất lượng cao như phẫu thuật nội soi, xét nghiệm sinh hoá đa năng, chụp X quang bằng kỹ thuật số, phục hồi chức năng điều trị bằng sóng siêu âm, điều trị xương khớp bằng sóng xung kích điện từ…

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Nhân đạo và Đời sống, Bác sĩ CKI Cao Minh Huấn – Giám đốc bệnh viện cho biết: “Năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018 các chỉ số khám, chữa bệnh cơ bản đều tăng do nhiều nguyên nhân như sự giám sát chặt chẽ của cấp ủy Đảng, Ban giám đốc, thái độ phục vụ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ được nâng lên; môi trường bệnh viện xanh – sạch – đẹp, tạo được sự tin tưởng, hài lòng đối với nhân dân mỗi khi đến thăm khám và điều trị. Triển khai ký cam kết và thực hiện chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên, thực hiện quy tắc ứng xử cho toàn cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Trong lĩnh vực chuyên môn, tiếp tục đào tạo cán bộ đối với những chuyên khoa còn thiếu như bác sĩ chuyên khoa mắt, khoa phục hồi chức năng, khoa gây mê hồi sức. Tập huấn về xử lý, phân loại rác thải y tế…”.

Vân Cường