Người dân TP.HCM đang phải vật lộn với nắng nóng lên đến 40 độ. Theo trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những ngày sắp tới thời tiết ở khu vực TP.HCM nói riêng và toàn khu vực Nam Bộ sẽ vẫn chịu ảnh hưởng của nắng nóng.

Những ngày qua, người dân ở TP.HCM đang phải hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài, chỉ số tia cực tím (UV) tại TP HCM lên đến 12, mức nguy hại cho sức khỏe.

nang-nong
Người dân TP.HCM đang phải vật lộn với nắng nóng. Ảnh: Người đưa tin

Nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời cao, để tránh tình trạng mệt mỏi do mất nước, sốc nhiệt có thể gây đột qụy và sự ảnh hưởng của tia cực tím, người dân cần có biện pháp để bảo vệ sức khỏe của mình:  

Uống nhiều nước

Nắng nóng làm cơ thể dễ mất nước, và lượng muối qua mồ hôi quá nhiều mà không kịp bổ sung nước dễ gây kiệt sức cho cơ thể. Vì vậy nên uống nhiều nước và đúng cách để bù lại lượng nước đã mất.

Hạn chế uống nhiều đồ lạnh

Vào thời tiết nắng nóng, đặc biệt là sau khi đi ngoài trời nắng, bạn có cảm giác muốn uống một cốc nước đá lạnh, đặc biệt là các loại nước ngọt có ga để giảm cơn khát. Tuy nhiên, đây là thời điểm không thích hợp để uống các loại nước trên, thậm chí chúng còn gây hại cho cơ thể. 

Theo các chuyên gia về sức khỏe, khi đi ngoài nắng về, bạn nên uống một cốc nước lọc. Bằng cách này, cơ thể sẽ hạ nhiệt từ từ cũng như nhanh chóng thích nghi với nhiệt độ mới, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Mặc đồ chất liệu cotton

Vải cotton có sợi nguồn gốc tự nhiên nên có khả năng thấm hút mồ hôi, giúp bạn thoáng mát. 

Bổ sung đồ uống giàu chất điện giải

Vào những ngày nắng nóng, bạn uống một cốc nước chanh với 1, 2 nhúm muối, 1 thìa đường và một ít baking soda trước khi bước ra ngoài giữa trời hè nóng bức có thể giúp ngăn ngừa say nắng.

Uống nước dừa cũng giúp giữ mát cho cơ thể và cung cấp chất điện giải tự nhiên.

Tắm nước lạnh

Tắm nước lạnh giải nhiệt cơ thể ngày nóng cũng là một biện pháp rất tốt, tăng cường sự tỉnh táo, cải thiện hệ miễn dịch, tuần hoàn máu, giảm đau, phục hồi cơ bắp, tăng cường trao đổi chất và tăng sản xuất hormone.

Tuy nhiên, bạn không nên tắm sau ăn, vận động, uống rượu, bị sốt và không tắm quá lâu. 

Tắt đèn

Đèn tạo ra nhiệt gây nóng bức hơn. Cách tốt nhất là tắt toàn bộ điện không cần thiết để không gian nhà thoáng mát hơn. 

M.Tâm (t/h)