(NĐ&ĐS) - Mùa hè sắp đến, các sĩ tử sẽ rất căng thẳng và mệt mỏi. Cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng để các em có được sức khỏe tốt nhất và đạt được điểm cao trong các kì thi sắp tới.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bữa ăn với thực đơn giàu đạm, ít tinh bột kết hợp với một số loại rau, củ, quả hợp lý sẽ xua cơn buồn ngủ và tăng cường các hoạt động của trí não.

Mỗi ngày, các sĩ tử nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước. Ngoài ra, các sĩ tử nên uống nhiều nước hoa quả; hạn chế uống nước có gas và các chất kích thích như rượu, bia, cà phê.

Nếu có điều kiện, cũng nên uống từ 1 – 2 cốc sữa/ngày (hoặc ăn sữa chua). Tuy nhiên, nhiều sĩ tử uống đến 4 – 5 cốc sữa/ngày là không thực sự tốt.

Dù trong quá trình ôn thi, thời gian quý như vàng, nhưng các sĩ tử cố gắng nên thực hiện cho mình một số chế độ dinh dưỡng cần thiết sau:

1. Ăn nhiều bữa nhỏ

tangcan02-1497430936700
Ăn nhiều bữa nhỏ sẽ luôn cng cấp đầy đủ dinh dưỡng cho các sĩ tử.

Trong suốt kỳ thi, các sĩ tử cần duy trì các bữa ăn đầy đủ và tuyệt đối không được bỏ bữa. Việc ăn đủ bữa sẽ cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể và trí não hoạt động hiệu quả, giúp bạn hoàn thành kỳ thi một cách tốt nhất. Đồng thời, việc ăn uống đầy đủ cũng giúp các sĩ tử luôn tràn đầy năng lượng để ôn luyện bài vở.Một điều lưu ý là các sĩ tử nên tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo không tốt cho sức khỏe.

2. Không bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Cho dù có phải tham gia thi cử hay không, bạn cũng đừng giờ bỏ bữa sáng.Một bữa sáng tốt cho sức khỏe sẽ cung cấp năng lượng cho cả ngày dài. Bạn nên kết hợp thực đơn cho bữa sáng với các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ, protein và canxi. Trái cây tươi hay sấy khô, sữa và ngũ cốc là lựa chọn hợp lý cho bữa sáng.

3. Ăn nhiều trái cây tươi

Hãy bổ sung nhiều trái cây tươi vào chế độ ăn hàng ngày của các sĩ tử. Trái cây có khả năng tuyệt vời giúp cải thiện hoạt động của trí não. Với hàm lượng đường tự nhiên trong đó, cơ thể cũng được bổ sung nguồn năng lượng sạch.Ngoài ra, các loại quả như việt quất là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết và chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Hoa quả cũng là cách tốt nhất để bạn có một sức khỏe tốt cho kỳ thi.

rauqua
Rau là loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của các sĩ tử

4. Ăn nhiều rau xanh đậm lá

Cũng như trái cây, các loại rau xanh đậm lá cũng là thực phẩm không nên bỏ qua bởi chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt giúp các sĩ tử khỏe mạnh, vượt qua kỳ thi căng thẳng. Hãy tăng cường các loại rau như súp lơ, ớt ngọt, rau cải bó xôi…

Một số chế độ dinh dưỡng nêu trên sẽ giúp các sĩ tử có tâm lý thoải mái hơn trong lần chạy đua thần tốc này. Tuy nhiên, ngoài chế độ ăn uống hợp lý, các sĩ tử cũng nên có giấc ngủ tối ít nhất 6 tiếng,  ngủ trưa trong vòng 1 tiếng để giúp các bộ phận của cơ thể, cũng như tế bào não được nghỉ ngơi, phục hồi chức năng.

Nguyễn Hương