(NĐ&ĐS) - Vừa qua Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã cứu sống thành công ca Tăng đường huyết nguy kịch trong đêm do hậu quả của biến chứng Đái tháo đường.

Bệnh nhân là T (61 tuổi, Thường Tín, HN)  nhập viện khoa cấp cứu Bệnh viện Nội tiết Trung ương lúc 23h đêm trong tình trạng hôn mê sâu (Glasgow 8 điểm), suy hô hấp; mất nước nặng, huyết áp tụt 75/50 mmHg; kèm theo xuất hiện tình trạng nhịp tim nhanh, rối loạn dao động từ 90-130 lần/phút.

Ngay lập tức, các bác sỹ và điều dưỡng kíp trực tiến hành cho bệnh nhân thở máy hỗ trợ, làm khí máu, truyền dịch nhanh để nâng huyết áp qua hai đường truyền tĩnh mạch ngoại biên. 

29176703_1252093994925206_2313314555796652032_n
Bệnh nhân T trong ngày xuất viện tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Theo Ths.Bs Nguyễn Minh Tuấn (Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Nội tiết Trung ương) người trực tiếp thực hiện ca cấp cứu cho bệnh nhân thì đây là trường hợp tăng đường huyết hiếm gặp đối với bệnh nhân ĐTĐ vì đường máu của bệnh nhân lúc vào viện tăng cao lên đến 62 mmol//L, tăng áp lực thẩm thấu máu lên đến 395 mOsmol/l, suy gan, suy thận, toan chuyển hóa nặng (pH: 6,90) kèm theo rối loạn điện giải (K+: 7,1 mmol/l) nguy cơ tử vong cao nếu không nhanh chóng được xử trí kịp thời.

Bệnh nhân T đã được chẩn đoán, điều trị ĐTĐ 17 năm, bệnh nhân bỏ thuốc hoàn toàn trong suốt 7 ngày khiến đường huyết tăng cao không thể kiểm soát dẫn tới tình trạng nguy kịch.

Sau 10 giờ đồng hồ cấp cứu liên tục, tình trạng bệnh nhân mới bắt đầu tiến triển từ hôn mê chuyển sang lơ mơ kích thích gọi hỏi có đáp ứng, tình trạng suy hô hấp có cải thiện, huyết áp dần ổn định, chức năng thận cải thiện.

Sau khi được cấp cứu và điều trị kịp thời, hiện tại bệnh nhân T  đã được xuất viện trong tình trạng tỉnh táo hoàn toàn, các thông số về đường huyết, chức năng gan, thận, điện giải, huyết động trở về bình thường.

Bệnh viện thường xuyên phải tiếp nhận những trường hợp nặng ĐTĐ hôn mê tăng áp lực thẩm thấu máu, nhiễm toan xê tôn, tuy nhiên trường hợp tăng đường huyết cao lên đến 62mmol/L rất hiếm gặp, kèm suy gan suy thận, rối loạn điện giải, rối loạn huyết động, sẽ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Khuyến cáo những bệnh nhân đã mắc ĐTĐ:

Cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ, không được tự ý bỏ thuốc tiêm Insulin và thuốc uống, để tránh dẫn tới những biến chứng nguy hiểm của ĐTĐ, thậm chí nguy cơ tử vong rất cao.

Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám lại và điều chỉnh thuốc.

Ngoài ra, những người có nguy cơ cao mắc bệnh ĐTĐ phải thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, đặc biệt phải khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm bệnh ĐTĐ.

Nguyễn Hương (T/h)