(NĐ&ĐS) - Trái cây là một nguồn cung cấp vitamin và dưỡng chất dồi dào cho cơ thể con người. Việc lựa chọn thời điểm ăn cũng rất quan trọng, vì nó giúp phát huy được hết những lợi ích của trái cây.

Ăn trái cây trước hay sau bữa ăn có lợi hơn?

Kết quả hình ảnh cho ăn trái cây buổi sáng

Nếu ăn trái cây trước bữa cơm, có lợi cho việc giảm lượng thức ăn sẽ ăn trong bữa chính, có cơ hội bổ sung thêm chất xơ, kali, vitamin, nước và các chất dinh dưỡng tốt từ hoa quả. Điều này có thể giúp giảm béo, không chế mỡ máu, điều chỉnh huyết áp.

Nhưng nếu ăn quá nhiều trái cây trước bữa ăn sẽ làm giảm khẩu vị khi ăn bữa chính, không tốt cho người có thể trạng yếu, nhóm người cần ăn uống tốt vào các bữa chính để bổ sung dinh dưỡng, tăng cân, hồi phục sức khỏe.

Ăn trái cây sau bữa ăn có thể giúp người gầy yếu bổ sung thêm dinh dưỡng, nhưng lại có hại cho người cần giảm cân, làm tăng lượng calo và đường vào cơ thể, không có lợi cho việc khống chế trọng lượng mong muốn. Một số người có bệnh thì phải chọn thời điểm ăn phù hợp.

Ăn trái cây buổi sáng là tốt nhất

Kết quả hình ảnh cho ăn trái cây buổi sáng

Do trái cây chứa hàm lượng fructose cao nên tốt nhất là ăn vào buổi sáng sau một giấc ngủ dài ban đêm. Nếu bạn ăn trái cây quá gần với thời gian đi ngủ, hàm lượng đường cao sẽ khiến giấc ngủ bị rối loạn. Trái cây dễ được tiêu hóa và chuyển hóa thành các dưỡng chất qua hệ thống tiêu hóa của cơ thể, vì vậy bạn nên ăn nó trước khi bạn nạp năng lượng như ăn trước bữa sáng hoặc trước bữa trưa.

Sau khi ăn trái cây, chờ khoảng 1-2 giờ để cơ thể tiêu hóa hoàn toàn trước khi ăn các bữa chính. Cách này sẽ giúp bạn có đủ thời gian để không cảm thấy chướng hơi, đầy bụng và dạ dày sẽ được làm sạch để sẵn sàng nhận nguồn thực phẩm tiếp theo.

Ăn trái cây giữa các bữa ăn

Hình ảnh có liên quan

Ăn trái cây giữa các giữa các bữa ăn trong ngày cũng được xem là một thói quen tốt bởi vì đó là thời điểm hệ tiêu hóa hoạt động nhanh chóng và các enzym khác nhau được tiết ra, từ đó giúp quá trình này diễn ra dễ dàng hơn.

Các loại trái cây được ăn giữa các bữa ăn sẽ được tiêu hóa tốt hơn, cung cấp chất dinh dưỡng cùng với chất xơ và đường đơn cho cơ thể hiệu quả hơn.

Ăn trái cây giữa các bữa ăn như một bữa ăn nhẹ cũng có thể dẫn đến giảm cân bởi vì nó có thể giúp chống lại những cơn thèm ăn của bạn. Nên ăn trái cây trước hoặc sau 30 phút của mỗi bữa ăn chính.

Kiều Anh (t/h)