(NĐ&ĐS) - Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng khá nhiều tới chất lượng cuộc sống cũng như khả năng học tập và làm việc của mỗi người. Một số loại thực phẩm sau sẽ bổ cho não, cải thiện trí nhớ, nâng cao sự tập trung, làm việc hiệu quả của bạn.

Theo GS.TS Lê Đức Hinh – nguyên trưởng khoa thần kinh của bệnh viện Bạch Mai, trạng thái hay quên là một biểu hiện của bệnh suy giảm trí nhớ, bệnh thời điểm đầu thường nhen nhóm và tiềm ẩn một cách âm thầm nên ít người để ý. Nguyên nhân quan trọng gây nên các biểu hiện hay quên từ ít đến nhiều dẫn đến bệnh suy giảm trí nhớ là do thiếu hụt chất dẫn truyền trung gian thần kinh Acetylcholine.

Dưới đây là những loại thực phẩm10 đẩy lùi bệnh hay quên ở trẻ tuổi rất đơn giản mà vô cùng hiệu quả

1_YCHA

Cá (cá hồi, cá basa, cá trích, cá thu, cá ngừ…)

Cá là nguồn thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng cho não. Đặc biệt là Omega 3 – là chất cần thiết cho sự phát triển và duy trì các chức năng của bộ não. Vì vậy, nên ăn cá ba lần trong một tuần hoặc bổ sung dầu cá trong chế biến thức ăn.

Một nghiên cứu của các chuyên gia Trung tâm Y tế ĐH Rush ở Chicago (Mỹ) theo dõi hơn 6.000 người trong bốn năm. Kết quả cho thấy những người ăn cá thường xuyên (ít nhất mỗi tuần một lần) bị suy giảm trí nhớ chậm hơn 12% so với những người không ăn cá, đồng thời giảm đến 60% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (chứng bệnh gây mất trí nhớ).

Trứng: Thực phẩm giàu choline

Trứng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, đặc biệt là choline và các loại vitamin B. Choline có trong lòng đỏ trứng gà, có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều chỉnh tâm trạng, hành vi và bộ nhớ. Ngoài ra, trứng chim cút và trứng chim bồ câu cũng chứa nhiều leucin bổ cho tế bào thần kinh.

Nho, quả việt quất, rau xanh

Các loại quả mọng và rau chứa nhiều hợp chất rất quan trọng đối với chức năng tối ưu và chống lão hóa não", TS Robert Krikorian thuộc Trường y ĐH Cincinnati (Mỹ) nói.

Một trong các nghiên cứu của ông phát hiện ra rằng những người uống nước ép quả việt quất mỗi ngày trong hai tháng đã cải thiện đáng kể kết quả kiểm tra học tập và trí nhớ. Nghiên cứu với nước ép nho cũng cho kết quả tương tự.

Rau xanh chứa nhiều axit folic, có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các loại rau lá xanh như bông cải xanh, cải bắp, súp lơ… rất giàu vitamin B6, B12 và acid folic bổ máu, tăng tuần hoàn não.

Ngũ cốc, sôcôla

5

Vitamin B1 có nhiều trong gạo không xay sát kỹ, các loại đậu, đỗ, vừng, lạc, lòng đỏ trứng, thịt (lợn, bò) làm tăng lượng máu lên não, cung cấp ôxy và glucose cho não.

Sô cô la với 70% ca cao cũng là một nguồn thức ăn tốt cho não do có chứa flavonoid là một chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những người lớn tuổi uống hai tách ca cao mỗi ngày trong một tháng có sự cải thiện đáng kể lưu lượng máu đến não và thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra trí nhớ.

Kẹo cao su, cafe

Trong một nghiên cứu năm 2013, các nhà nghiên cứu tại ĐH Cardiff đã theo dõi hai nhóm người được cho nghe đoạn ghi âm dài 30 phút gồm 1 dãy số. Khi được yêu cầu nhớ lại dãy số đó, nhóm nhai kẹo cao su có tỉ lệ nhớ chính xác cao hơn trong thời gian nhanh hơn so với nhóm không nhai kẹo.

Kate Morgan, tác giả chính của nghiên cứu, cho rằng nhai kẹo cao su giúp tập trung hơn do đó giúp ghi nhớ tốt hơn.

Nghiên cứu của Viện Sức khỏe và Nghiên cứu y học Pháp cũng phát hiện rằng những phụ nữ trên 65 tuổi uống 3 tách cà phê mỗi ngày có thể nhớ lại ngôn từ tốt hơn những người ít hoặc không uống cà phê

Óc lợn

cai-thien-tri-nho

Trong óc heo có chất CNTF có tác dụng bảo vệ sự tái tạo chức năng của dây thần kinh, rất thích hợp cho người mắc chứng hay quên do suy nhược thần kinh. Tuy nhiên, não lợn chứa rất nhiều cholesterol nên những người bị rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch khi dùng cần lưu ý.

Còn rất nhiều loại thực phẩm như: long nhãn, mật ong, trứng chim cút, cà ri…cũng sẽ giúp bạn tăng cường cải thiện trí nhớ não bộ. Để phát huy hết công dụng của các loại thực phẩm trên, mỗi người hãy nên có cho mình những cách sử dụng phù hợp với cơ thể theo sự tư vấn của các bác sỹ chuyên khoa.

Tâm Hiền