(NĐ&ĐS) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ có biểu tượng "cánh chim biển" - một trong những công trình tại dự án khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Sáng 15/10/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ - một trong những công trình tại dự án khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Công trình cầu Hoàng Văn Thụ có biểu tượng “cánh chim biển” là một hạng mục quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Dự án bao gồm: xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, xây dựng hệ thống đê tả sông Cấm, xây dựng hệ thống kè sông Cấm, xây dựng hệ thống giao thông chính và hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ cho toàn bộ khu vực Bắc sông Cấm với quy mô 1.445,51 ha.

cau_hvt_3
Cầu Hoàng Văn Thụ có biểu tượng “cánh chim biển” thể hiện sự bay cao, vươn xa của thành phố Cảng - Hải Phòng. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận sự phát triển của thành phố Hải Phòng trong những năm gần đây, đồng thời nhấn mạnh niềm tự hào của thành phố Hải Phòng đã sở hữu cây cầu do chính người Việt Nam thiết kế và xây dựng.

Cầu Hoàng Văn Thụ là một trong những công trình trọng điểm của thành phố thực hiện theo Nghị quyết 32 và Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Cầu có thiết ấn tượng, tạo sự kết nối giao thông, phát triển mở rộng thành phố về phía Bắc. Góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống trung tâm thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009.

TT dự lễ thông xe cầu HVT
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ.

Cầu Hoàng Văn Thụ gồm cầu chính được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị (QCVN 07-4: 2016), có tốc độ thiết kế 80km/h. Cầu nhánh phía Nam (bên nội thành) có tốc độ thiết kế 40km/h. Cầu nhánh phía Bắc (bên huyện Thuỷ Nguyên) có tốc độ thiết kế 50km/h. Các đường nhánh cầu ở phía Bắc giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) có tốc độ thiết kế 30km/h. Đường song hành hai bên cầu phía bờ Bắc có tốc độ thiết kế 50km/h.

Cầu chính cầu Hoàng Văn Thụ là dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông, nhịp chính 200m là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Công trình cầu có kết cấu phức tạp, áp dụng công nghệ thiết kế tiên tiến, hiện đại. Cầu chính có chiều dài là 290m, đảm bảo tĩnh không thông thuyền là 125x25m, dạng kết cấu cầu vòm chạy giữa có thanh treo, vành vòm dạng ống thép nhồi bê tông. Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn). Bề rộng mặt cắt ngang cầu là 33,5m đảm bảo 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và lề đi bộ hai bên.

Kết cấu các nhánh cầu dẫn phía nam gồm hai cầu nhánh đối xứng dạng vòng xoay hai tầng, kết nối xuống đường ven sông Cấm; sử dụng kết cấu dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực đổ tại chỗ, chiều cao dầm là 1,45m, chiều dài mỗi nhánh 479,06 m, bề rộng cầu là 12,8m.

Kết cấu cầu dẫn phía Bắc sử dụng dầm Super T cho phần chính tuyến và dầm bản rỗng đúc tại chỗ trên đà giáo cho các nhánh rẽ. Chiều dài nhánh 1 là 212,9m, chiều dài nhánh 2 là 247,9m. Bề rộng cầu thay đổi từ 8,9m~9,5m.     

Để thuận tiện cho người đi bộ, ngoài cầu thang bộ, cầu được thiết kế lắp đặt 2 thang máy tại vị trí 2 bên đầu cầu phía nội thành.

Minh Hưng