(NĐ&ĐS) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng sau khi tàu bay dân dụng trong không phận Việt Nam 2 lần gặp sự cố bị móp mũi che ra-đa thời tiết nhưng không có biểu hiện va đập của chim trời.

Trong công điện chỉ đạo liên bộ mới ban hành, Thủ tướng đề cập đến sự cố máy bay của Việt Nam và Hàn Quốc bị móp mũi khi di chuyển trong vùng trời Việt Nam, nghi có mối đe dọa của vật thể bay chưa xác định đối với hàng không dân dụng.

 

Thủ tướng chỉ đạo tạm cấm bay Flycam 8km quanh các sân bay
Máy bay bị va đập gây lõm móp khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Công điện nêu rõ, đánh giá, rủi ro từ nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không của máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xác minh để làm rõ nguyên nhân của hai sự cố trên, báo cáo Thủ tướng trong tháng 11.

Tạm thời ban hành chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới cảng hàng không, sân bay trở ra.

Bán kính cấm bay flycam có thể bao trùm cả thành phố đối với những sân bay nằm trong đô thị. Trường hợp của TP.HCM, toàn bộ các quận Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, Phú Nhuận... sẽ nằm trong phạm vi cấm bay flycam tính từ Tân Sơn Nhất. 

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các doanh nghiệp ngành hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam có các giải pháp, phương án quản lý vùng trời khu vực lân cận cảng, sân bay để có thể ứng phó với phương tiện bay không người lái uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.

Bộ Công Thương chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường siết chặt kiểm soát việc mua bán trái phép các thiết bị, bộ phận thiết bị phương tiện bay không người lái trên thị trường.

Đối với các UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo các đơn vị chức năng làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao sự hiểu biết của người dân về rủi ro từ phương tiện bay không người lái.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ hoạt động của phương tiện bay không người lái tại địa phương, kịp thời phát hiện và chấm dứt ngay các hoạt động của phương tiện bay này ở các khu vực lân cận của cảng hàng không, sân bay.

Trước đó, ngày 16/10, máy bay A321neo của Hãng hàng không Vietjet bị móp mũi khi thực hiện chặng bay TP.HCM - Phú Quốc nhưng không có biểu hiện va đập với chim. Đây là lần thứ hai máy bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải hiện tượng này.

Trước đó, máy bay B737 của Hãng hàng không Tway Air (Hàn Quốc) thực hiện chuyến bay từ Incheon đi TP.HCM ngày 19/9 cũng bị móp và rách mũi.

MT