(NĐ&ĐS) - Để phục vụ cho kế hoạch này, Sở GTVT Hà Nội và đơn vị tiếp nhận, vận hành vừa đưa ra phương án điều chỉnh lộ trình 34 tuyến buýt chạy tàu miễn phí trong vòng nửa tháng.

Ngày 19/2, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), ông Vũ Hồng Phương cho biết, Bộ GTVT vừa kiểm tra và làm việc với tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông về tình hình triển khai dự án. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4/2019.

Trong thời gian đầu chạy thử, đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể sẽ miễn phí để thu hút hành khách.

tau cat linh ha dong hoat dong mien phi nua thang
Miễn phí thời gian đầu chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc đã triển khai kế hoạch chạy thử các đoàn tàu metro từ tháng 9/2018, thời gian vận hành kỹ thuật dự kiến từ 3 đến 6 tháng, mục tiêu của kế hoạch này là sẽ đưa dự án vào khai thác trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tuy nhiên, mục tiêu này đã không thực hiện được.

Lý giải về việc này, đại diện Bộ GTVT cho rằng, dự án còn nhiều hạng mục cần có thêm thời gian khớp nối các thông số kỹ thuật, riêng phần xây lắp vẫn còn 4% chưa thi công xong.

Dự kiến trong tháng 2/2019 sẽ hoàn thành việc kiểm định các đoàn tàu. Đối với thẩm định, đánh giá an toàn chất lượng hệ thống đường sắt, sau khi tiếp nhận hồ sơ đánh giá an toàn của dự án, cần khoảng 15 ngày để Cục thẩm định hồ sơ, cấp chứng nhận an toàn.

Từ 1/3 tới đây, toàn bộ nhân sự thuộc chương trình đào tạo tại dự án sẽ được đưa vào đào tạo thực hành để chuẩn bị cho việc khai thác chính thức. Theo quy định, nhân sự một số bộ phận, trong đó có lái tàu đường sắt phải được sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện.

Như Dũng