(NĐ&ĐS) - Theo kế hoạch, tháng 7/2019, robot đào hầm của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đưa về nước, và dự kiến cuối năm nay sẽ bắt đầu đưa vào đào ngầm.

Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, theo kế hoạch, tháng 7/2019, robot đào hầm của tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội sẽ được đưa về nước để dự kiến, cuối năm nay sẽ bắt đầu đưa vào đào ngầm. Trung bình mỗi ngày, với địa chất Hà Nội, robot có thể đào 10m đường hầm. 

robot-dao-ham-2
Đồ họa máy đào hầm theo công nghệ TBM.

Báo cáo của Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, nhà thầu đã hoàn thành xong công tác rà phá bom mìn, lắp ráp máy móc và vận chuyển container đến công trường. Các nhà thầu đang tiến hành thi công các kết cấu phụ trợ, lắp đặt thùng đựng nguyên liệu, chuẩn bị hố chứa đất đào cho kết cấu hố ga.

Ngoài ra, nhà thầu đang triển khai thi công tường vây (tường dưới lòng đất, bao xung quanh đoạn đi ngầm). Đến nay, tại ga ngầm S9 đã có 6 trên tổng số 63 đốt tường vây được lắp đặt. Dự kiến, công tác này sẽ hoàn thành vào tháng 3/2019, để bắt đầu đào kết cấu từ tháng 4/2019.

Tại ga S10 (Cát Linh), đã có 26 trong tổng số 28 đốt tường vây được lắp đặt, dự kiến trong tháng Hai này sẽ hoàn thành.

robot-dao-ham-1
Robot đào ngầm tuyến đường sắt đô thị 1B ở TP.HCM Bến Thành-Suối Tiên.

Theo đánh giá từ phía MRB, thi công tường vây là một trong những phần phức tạp và đòi hỏi sự kết hợp của nhiều nhân lực cùng máy móc khổng lồ. Để hoàn thành tường vây có chiều rộng 6-7,5m, nhà thầu cần huy động nhiều chuyên gia, kỹ sư và công nhân cùng cần cẩu cao gần 30m thi công trong 3 ngày.

Được biết, công nghệ thi công đào ngầm tuyến Nhổn-Ga Hà Nội là Tunnel Boring Machine (TBM) của Italy và đang được áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành-Suối Tiên) ở Thành phố Hồ Chí Minh. Máy đào hầm TBM dạng robot điều khiển giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5m đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Các máy sẽ khoan ở độ sâu 21-22m.

Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào sẽ thi công được khoảng 10m.

 

Hoàng Anh