(NĐ&ĐS) – Theo quy định hiện hành, ôtô khi ra đường bắt buộc phải có tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực. Tuy nhiên, tình trạng ôtô quá hạn đăng kiểm định kỳ tham gia giao thông vẫn khá phổ biến ở nhiều địa phương, gây nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông.

Sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị số 29 của Thủ tướng về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tình trạng xe ô tô trốn đăng kiểm định kỳ đang ở mức báo động và có xu hướng gia tăng trong một vài tháng gần đây. Hàng ngàn phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định đang tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Cùng với đó, tình trạng ô tô “trốn” đăng kiểm định kỳ vẫn là vấn đề nhức nhối.

dang-kiem-xe.1
Tình trạng xe ô tô trốn đăng kiểm định kỳ đang ở mức báo động. Việc hàng ngàn phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định đang tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Theo dữ liệu kiểm định công bố mới đây của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trường hợp không đăng kiểm định kỳ khá đa dạng, trong đó có nhiều xe của cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp. Riêng với xe của doanh nghiệp, cá nhân, không loại trừ việc trốn đăng kiểm trong thời gian dài, thậm chí giả giấy tờ đăng kiểm để tránh bị truy thu phí bảo trì đường bộ.

Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cập nhật, đăng danh sách toàn bộ các xe hết niên hạn, xe quá hạn đăng kiểm trên trang điện tử để phục vụ người dân, các lực lượng chức năng tra cứu. Các chế tài pháp luật đối với hành vi sử dụng xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm khá đầy đủ, như: xử phạt tiền, tước GPLX và tịch thu đối với xe hết niên hạn sử dụng, song tình trạng vi phạm vẫn phức tạp.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, lĩnh vực đăng kiểm đạt kết quả tốt trên nhiều mặt công tác song vẫn đang tồn tại nhiều hạn chế. Theo Bộ trưởng, mối lo thấy rõ là hơn 186.000 xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng nhưng thực tế vẫn tham gia giao thông, hoạt động trốn tránh, trôi nổi. Cùng đó là hơn 200.000 xe không chấp hành đăng kiểm định kỳ. Đây là các vi phạm phổ biến, nghiêm trọng và nguy cơ trực tiếp gây tai nạn giao thông.

Cụ thể, theo khảo sát của Báo Giao thông, tại đảo Cát Bà (thị trấn Cát Bà, Cát Hải, Hải Phòng), thời điểm giữa tháng 6/2018 có hàng chục trường hợp xe chuyên dùng đã quá hạn đăng kiểm từ hơn một tháng nhưng vẫn hoạt động. Đáng nói, đêm 30/5, xe trộn bê tông BKS 16K-2014 lao vào xe máy và trạm biến áp điện, làm chết 2 người và mất điện trên toàn đảo du lịch Cát Bà được phát hiện đã quá hạn đăng kiểm gần 2 tháng.

Dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, chỉ tính riêng xe tải và chuyên dùng ở đảo Cát Bà có hơn 500 xe đã quá hạn đăng kiểm từ 1 tháng trở lên, nhiều trường hợp thậm chí đã quá hạn hơn 1 năm. Bên cạnh đó, thời điểm này còn hơn 60 chiếc xe khách đã quá hạn đăng kiểm từ 1-2 năm đang “mất dấu”.

dang-kiem-xe
Đến nay, ở hầu hết các địa phương việc nắm bắt số liệu chính xác phương tiện đã quá hạn kiểm định là rất khó khăn do thiếu dữ liệu liên thông, nhất là với các phương tiện không hoạt động

Thực trạng xe bỏ đăng kiểm cũng diễn ra công khai ở nhiều địa bàn khu vực Tây Nguyên. Nguy hiểm hơn, loại xe này còn được dùng để chở học sinh.

Tại TP.HCM, hiện có hơn 27.000 xe quá hạn đăng kiểm, trong đó nhiều xe quá hạn gần 2 năm. Đáng chú ý, tại các địa phương, tình trạng xe tải, xe ben quá hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng chủ yếu hoạt động trong các công trình dự án ở khu vực nông thôn. 

Thực tế, một số phương tiện không có việc làm và phương tiện không hoạt động nên chủ phương tiện chưa đưa đi kiểm định lại, cũng có tình trạng phương tiện đã bán đi bán lại, đổi biển số… Nếu phương tiện quá hạn kiểm định mà không hoạt động, đến khi hoạt động chủ phương tiện mới đưa phương tiện đi “khám” là quyền của họ, vì không ai bắt buộc xe ngừng hoạt động mà phải đưa đi “khám”.

Như vậy, nguy cơ từ việc hàng nghìn chiếc xe quá hạn kiểm định nhưng vẫn đang lưu thông trên đường là rất lớn, tình trạng ôtô quá hạn “trốn” đăng kiểm định kỳ vẫn khá phổ biến ở nhiều địa phương, gây nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông. Tuy nhiên, dường như việc yêu cầu các phương tiện đi đăng kiểm lại không hề dễ, nhất là với các phương tiện không hoạt động. Đến nay, ở hầu hết các địa phương việc nắm bắt số liệu chính xác phương tiện đã quá hạn kiểm định được cho là vô cùng khó khăn.

Tuyết Nga