(NĐ&ĐS) - Sau hàng loạt các vụ tai nạn đường sắt xảy ra vừa qua, nhiều nhân viên bị sa thải, cách chức. Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc đường sắt nhận hình thức khiển trách.

Chiều 11/6, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân của VNR, liên quan các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây. Lãnh đạo VNR đã họp kiểm điểm, kỷ luật hàng loạt giám đốc các đơn vị và cách chức nhiều cán bộ liên quan.

Theo đó, tại cuộc họp của Hội đồng kỷ luật, ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc VNR và ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc VNR đã tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên, Hội đồng kỷ luật đã bỏ phiếu và đưa ra quyết định phê bình nghiêm khắc đối với hai lãnh đạo này.

33573391_1696122273776147_1608152965279907840_n
Hàng loạt cán bộ, nhân viên ngành đường sắt bị kỷ luật. Ảnh: Nguyễn Tùng

Đối với vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu SE19 và ô tô tải ngày 24/5 tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa đã có hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Công ty; cách chức Trưởng cung chắn Hoàng Mai đối với ông Lê Nhân Bảo, ông Đào Khánh Thiện - Đội trưởng Quản lý đường sắt số 5.

Công ty cũng kéo dài thời hạn nâng lương đối với hai ông Lê Long Hưng và Nguyễn Trần Trung, Trưởng và Phó Phòng Kiểm tra an toàn công ty; phê bình nghiêm khắc ông Đinh Huy Vinh, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính công ty.

Bên cạnh đó, kỷ luật cảnh cáo đối với ông Hoàng Gia Khánh, người đại diện phần vốn của VNR, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa; khiển trách ông Lê Minh Tuấn, người đại diện phần vốn của VNR, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa.

Đối với vụ tàu hàng tông nhau tại Ga Núi Thành ngày 26/5, chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình đề nghị VNR sa thải đối ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng dồn ga Núi Thành; cách chức ông Dương Văn Minh, Trưởng ga Núi Thành.

Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng cũng sa thải lái tàu ông Dương Trần Chí Hiếu; khiển trách 3  Trưởng phòng, quản đốc, đội trưởng Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng; Giám đốc và Phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình, Đà Nẵng bị kéo dài thời hạn nâng lương.

VNR cũng phê bình nghiêm khắc tập thể Ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt VNR. Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt của Tổng công ty bị khiển trách.

Liên quan vụ tai nạn đường sắt tàu 2386 do đầu máy D18E-602 bị trật bánh hai toa xe tại Ga Yên Xuân (Nghệ An) ngày 26/5, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đã kỷ luật khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương đối với hàng loạt cán bộ công nhân viên, đồng thời phê bình và hạ chất lượng công tác đối với các ông Trần Quốc Toản, Phó Giám đốc Phụ trách khối sửa chữa cơ khí chi nhánh Toa xe Vinh; Đỗ Văn Quang, Phó Giám đốc Phụ trách khối vận dụng chi nhánh Toa xe Vinh.

HĐTV Tổng Công ty phê bình nghiêm khắc đối với ông Đỗ Văn Hoan, người đại diện phần vốn của VNR, Chủ tịch HĐQT Công ty và ông Nguyễn Viết Hiệp, người đại diện phần vốn của VNR, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội.

PV