(NĐ&ĐS) - Theo ghi nhận của các ngành chức năng Hải Phòng, quốc lộ 10, trục kết nối các quốc lộ 5, 39, 21 vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đoạn đường, cầu từ cầu Tiên Cựu đến cầu B49 là nút cổ chai, cản trở giao thông, dễ gây tai nạn.

quoc-lo-10
Gần 2 km đường, cầu trên quốc lộ 10 là “nút cổ chai”

Từ năm 2017, quốc lộ 10, đoạn từ  Cầu Nghìn (tỉnh Thái Bình) đến Quán Toan (TP Hải Phòng) dài hơn 30,5 km đã được cải tạo, nâng cấp quy mô 4 làn xe, đạt tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng với tốc độ 80km/h. Tuy nhiên, trên đoạn tuyến quốc lộ này, đoạn từ chân cầu Tiên Cựu (huyện Tiên Lãng) qua cầu vượt B49  – cầu vượt nút giao cắt quốc lộ 10 với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (huyện An Lão) dài khoảng 2 km bao gồm cả đường quốc lộ 10 và cầu vượt B49 - cầu vượt quốc lộ 10 qua cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (được đưa vào hoạt động từ năm 2015) chỉ có hai làn xe lưu thông khiến cho vào giờ cao điểm, các phương tiện giao thông trên quốc lộ 10 qua khu vực này thường xuyên bị ùn tắc, dễ xảy ra tai nạn.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã có văn bản giải trình, đoạn đường, cầu “nút cổ chai” này thuộc phạm vi nút giao thông giữa quốc lộ 10 với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thuộc Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) thực hiện. Bộ GTVT đã giao cho VIDIFI nghiên cứu, đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do các nguồn hỗ trợ của Nhà nước đối với dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vẫn chưa được bố trí vốn; nguồn thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng không đủ trả lãi vay nên việc bổ sung dự án cho VIDIFI sẽ phá vỡ phương án tài chính của VIDIFI. Do vậy, VIDIFI chưa thể thực hiện được Dự án.

Cũng theo giải trình từ Bộ GTVT, năm 2017, khi thực hiện dự án BOT quốc lộ 10, đoạn Cầu Nghìn (Thái Bình), Quán Toan (Hải Phòng), Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo BQL dự án 2  - Bộ GTVT và chủ đầu tư BOT nghiên cứu, bổ sung, đưa hạng mục này vào dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10. Tuy nhiên, do công trình nằm ngoài phạm vi dự án BOT đoạn Cầu Nghìn – Quán Toan nên Kiểm toán Nhà nước đã không chấp nhận.

Theo Bộ GTVT, Bộ này sẽ phối hợp cùng UBND TP Hải Phòng báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn để xóa “nút cổ chai” này vào thời điểm thích hợp; Do chưa xác định cụ thể thời điểm, nguồn vốn xóa “nút cổ chai” để có thể nâng cao hiệu quả vận hành, khai thác tuyến đường, Bộ GTVT mong người dân thông cảm, chia sẻ khó khăn của ngành giao thông vận tải.

Nam Khánh - Hoàng Long