(NĐ&ĐS) - Mới đây, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Hà Nội sẽ không triển khai tuyến xe buýt nhanh BRT số 02 Kim Mã - Hòa Lạc.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội lý giải: Khi mở tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa, Hà Nội tính dùng 8 xe thừa của tuyến số 01 để phục vụ nhu cầu đi lại cho khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Tuy nhiên, sau 1 thời gian, tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã-Yên Nghĩa sản lượng khách tăng nhanh dẫn đến Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông độ thị phải điều chỉnh nâng tần suất khai thác nên phải giữ số xe đó lại.

anh brt
Thành phố Hà Nội sẽ tạm dừng triển khai tuyến xe buýt nhanh BRT số 02 Kim Mã - Hòa Lạc. (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, theo đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội nhận định: Trục đường Đại lộ Thăng Long nơi có tuyến buýt BRT 02 dự định triển khai đi qua đã hình thành một loạt các đô thị có nhu cầu đi lại bằng xe buýt cao.

Do vậy, Hà Nội đã chuyển tiếp thêm tuyến xe buýt thường số hiệu 107 có lộ trình Kim Mã - Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc - Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Ông Hải cũng chia sẻ thêm: "Việc thay đổi loại hình buýt nhanh sang buýt thường tiêu chuẩn cao sau một thời gian khai thác lên tới khu vực này đã cho thấy hiệu quả và sức hấp dẫn cao, cung ứng dịch vụ tốt hơn”.

Theo dự tính, ngoài tuyến buýt BRT 02, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu hạ tầng ở các tuyến đường nào phù hợp nhằm có thể triển khai tuyến buýt nhanh BRT.

Sau hơn một năm đưa vào vận hành, theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội: Sản lượng hành khách vận chuyển được 4,98 triệu lượt hành khách. Ngày cao điểm đạt 17.465 lượt khách/ngày. Khách bình quân lượt cả năm đạt 40,1 khách/lượt, trong đó khách bình quân giờ cao điểm lượng hành khách vận chuyển đạt 68,8 khách/lượt, bình quân giờ bình thường đạt 30,7 khách/lượt, giờ thấp điểm bình quân đạt 18,8 khách/lượt.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đã có nghiên cứu ý tưởng cho phép các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng cho tuyến buýt nhanh BRT từ 4 giờ đến 23 giờ hàng ngày; các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23 giờ đến 4 giờ ngày hôm sau.

Thương Nguyễn