(NĐ&ĐS) - Theo đúng kế hoạch, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác từ quý 4/2018. Tuy nhiên, theo hiệp định ký kết, đến năm 2021 mới hoàn thành.

Theo Báo cáo điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa được Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) gửi đến Thủ tướng, dự án này sẽ được khai thác sử dụng vào năm 2021. Đặc biệt, Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành xem xét, có ý kiến với nhà tài trợ để hỗ trợ bộ này đôn đốc tổng thầu đẩy nhanh tiến độ dự án.

Như vậy, tiến độ khai thác tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông một lần nữa lại "vỡ kế hoạch" khi thời hạn dự kiến quý 1/2018 được lùi đến quý 4 và kết thúc xây dựng vào năm 2021.

080800-1
Sau nhiều lần lùi tiến độ, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục "lỡ hẹn".

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết: Theo đúng kế hoạch, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ đưa vào khai thác từ quý 4/2018. Tuy nhiên, theo hiệp định ký kết, đến năm 2021 mới hoàn thành là do điều chỉnh thời gian thực hiện để hoàn thành các thủ tục của dự án.

Phía đại diện Tổng thầu Trung Quốc cũng thừa nhận, để đạt được mục tiêu hoàn thành, bàn giao cuối năm 2018 còn rất nhiều khó khăn dù khối lượng không nhiều nhưng còn phức tạp, ít đơn vị thực hiện. Một số việc không thể làm cùng một lúc.

Được biết, hiện nay dự án đã hoàn thành 95% giá trị xây lắp (chưa bao gồm phần thiết bị).

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD bao gồm vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đầu năm 2014, dự án được điều chỉnh lên 868,04 triệu USD, tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu. Chính phủ đã đồng ý vay bổ sung 250,62 triệu USD từ phía Trung Quốc nhằm để bố trí cho phần lớn tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án, phần còn lại sẽ bố trí từ vốn đối ứng của Việt Nam.

Đến đầu năm 2016, Bộ GTVT giao Tổng thầu thực hiện tiến độ chạy thử tàu từ tháng 9/2016 và khai thác toàn tuyến từ 31/12/2016. Sau đó, dự án lại tiếp tục chậm trễ, mục tiêu cuối cùng đến 31/12/2016 hoàn thành phần xây lắp dự án. Tuy nhiên, kế hoạch vận hành lại tiếp tục bị lỡ, Bộ GTVT chốt tiến độ vận hành thử dự án đến quý 1/2018 sẽ đưa vào vận hành. Thế nhưng, dự kiến này lại tiếp tục không thực hiện được. 

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05 km đi trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông. Tuyến đường do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu EPC, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Toàn tuyến có 12 nhà ga trên cao, với 13 đoàn tàu (52 toa), khai thác với tần suất 3 - 5phút/chuyến. Tốc độ thiết kế tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác bình quân 35 km/giờ.

Dự án đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ do thiếu mặt bằng, vướng thủ tục vay và giải ngân vốn, tổng thầu EPC nợ tiền thầu phụ... Tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD (năm 2008), đến năm 2016, được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,1 triệu USD, khoảng 60% so với ban đầu).

Tuyết Nga