(NĐ&ĐS) - Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, sức chứa lên đến 1.000 hành khách. Khi vận hành, tàu chạy tốc độ trung bình là 30-35 km mỗi giờ mặc dù có tốc độ thiết kế 65 km/h.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức đưa vào vận hành từ tháng 4/2019 tới đây sau khi kết thúc chạy thử vào cuối quý 1/2019.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được xem là một trong những dự án giao thông công cộng trọng điểm tại Hà Nội. Từ tháng 9/2018, dự án này đã chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu, tốc độ trung bình là 35km/giờ. Lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu dự án phải được vận hành thương mại vào tháng 12/2018 nhưng do nhiều yếu tố nên mốc này không thực hiện được.

duong sat cat linh ha dong van hanh chinh thuc tu thang 4/2019
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được chạy thử không tải từ tháng 9/2018, thời gian chạy thử theo quy định từ 3 - 6 tháng. (Ảnh: VNExpress).

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện không còn vướng mắc, chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ.

Hiện Hà Nội đã có quy hoạch các điểm đỗ xe, cây xanh, kết nối xe buýt tại các khu vực nhà ga, depot, nhưng chưa triển khai cụ thể, do vướng một số điểm giải phóng mặt bằng. Với năng lực của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 114 chuyến/ngày với 960 hành khách/chuyến. Như vậy sẽ có khoảng 160.000 - 180.000 hành khách/ngày, gấp 10 lần xe bus nhanh BRT, do đó thành phố sẽ phải có phương án giải tỏa nhanh lượng hành khách xuống tại các nhà ga và tiếp cận nhà ga.

Sở GTVT Hà Nội sẽ tăng cường hơn nữa cải thiện cơ sở hạ tầng đi bộ để hành khách tiếp cận thuận lợi an toàn tại các điểm dừng và nhà ga trên toàn hệ thống.

Như Dũng