(NĐ&ĐS) - Tối 10/1, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chính thức đưa vào khai thác 4 đoàn tàu 5 sao đóng mới chất lượng cao gồm 90 toa xe trên tuyến Thống Nhất, đồng thời phục vụ miễn phí suất ăn tiêu chuẩn hàng không trên tàu.

Hai đôi tàu khách được khai trương là đôi tàu SE3/4 và SE5/6 chạy tuyến Sài Gòn - Hà Nội với thành phần đoàn tàu hoàn toàn bằng các toa xe “5 sao”. Việc đưa các đoàn tàu này vào hoạt động nhằm kịp thời phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, các đoàn tàu này là sản phẩm hợp nhất của bốn ngành cơ khí: Đường sắt, hàng không, công nghiệp tàu thủy và công nghiệp ô tô. Đặc biệt, trong ngày khai trương, hành khách mua vé tàu trên tuyến này sẽ được giảm 10% giá vé.

toa_tau_4
Đoàn tàu chất lượng cao của ngành đường sắt chính thức đưa vào khai thác vào tối 10/1

Cụ thể, 90 toa xe thuộc các đoàn tàu này được đóng bằng công nghệ và vật liệu cao cấp như thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao. Toa xe được chế tạo theo dạng module hóa. Toàn bộ các toa xe được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí có khả năng chống rung lắc tốt. 

1_sklw
Đây là hệ thống toa xe thế hệ mới, được chế tạo bằng vật liệu cao cấp, đầy đủ tiện nghi cần thiết cho chuyến hành trình Nam Bắc. So với các đoàn tàu thế hệ trước, hệ thống ghế của các toa xe này có diện tích rộng hơn, khoang hành lý phía trên cũng rộng rãi và chắc chắn hơn để đảm bảo an toàn

Nội thất toa xe được làm bằng composite có độ bền cao, có khả năng chống cháy, chống bám bụi. Thành, vách, cửa sổ toa xe được đúc liền khối nên mở rộng lối hành lang đi lại của hành khách, tạo không gian bên trong toa xe rộng rãi, thông thoáng. Hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn led. 

Các toa xe đã được thiết kế tận dụng các ưu việt hiện có của hàng không, hàng hải và đường bộ như hệ thống báo nhân viên khi hành khách có nhu cầu, màn hình hiển thị thông báo trạng thái, đoàn tàu, các ga kế tiếp, nhiệt độ và tốc độ chạy tàu… 

5-1515200811783
Khoảng cách giữa các ghế khá rộng rãi để khi ngả ghế ra không ảnh hưởng tới người phía sau. Mỗi vị trí ghế được trang bị đèn đọc sách, điều hòa riêng biệt và ổ cắm điện

Đặc biệt, trên các toa xe, hệ thống điều hòa không khí được vận hành êm, không lạnh cục bộ. Tại toa ghế ngồi, điều hòa được đưa tới từng vị trí để hành khách có thể tự điều chỉnh… Mỗi chi tiết, vật dụng và trang thiết bị trên tầu đều tính đến sự thoải mái tối đa cho hành khách. Toa giường nằm trang bị đệm bông ép nhập khẩu. Mỗi vị trí hành khách được bố trí 1 đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB. Toa ghế ngồi có độ ngả phù hợp, có thể điều chỉnh thiết bị để chân phía trước. Hệ thống giá để hành lý rộng rãi. Tại mỗi ghế có ổ cắm để hành khách sạc điện thoại di động, máy tính, ipad... Đặc biệt, trên các toa xe ghế ngồi được trang bị hệ thống 8 ti vi hiện đại để phục vụ nhu cầu giải trí của hành khách. 

8-1515200811787
Các toa giường nằm được trang bị nội thất nhập ngoại, mỗi vị trí hành khách được bố trí đèn đọc sách tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB

Cùng với việc đưa toa xe đóng mới ra vận dụng, bắt đầu từ ngày 10/1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng thí điểm phục vụ suất ăn hàng không miễn phí trên các đoàn tàu. Đây là một trong các dịch vụ mới mà đường sắt phối hợp với Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) thực hiện.

Theo đó, quá trình này đơn vị không đưa suất ăn hàng không vào giá vé, nên vé tàu sẽ không thay đổi. Nguyên nhân, ngành đường sắt đang thực hiện mục tiêu thu hút hành khách. Sau khi thí điểm, ngành đường sắt sẽ đánh giá các ưu, khuyết điểm, trong đó, chú trọng đến ý kiến phản hồi của hành khách ra sao, chất lượng và khẩu phần ăn phù hợp không, chi phí bao nhiêu... Từ đó, sẽ đưa ra các phương án, giải pháp nhằm hướng đến mục đích để nâng cao chất lượng dịch vụ cho hành khách, đặc biệt là đảm bảo an toàn tốt nhất cho khách đi tàu.

13-1515200811794
Chuyến tàu thế hệ mới tới này đó là toa xe căng tin sẽ được đặt ở giữa đoàn tàu để có thể dễ dàng phục vụ hành khách hơn. Hầu hết thức ăn này được đảm bảo các quy trình khá chặt chẽ như trên máy bay, mỗi bữa ăn sẽ có nhiều thực đơn khác nhau cho hành khách lựa chọn trước giờ phục vụ

Các suất ăn hàng không phục vụ trên tàu được chế biến sẵn tại xưởng, đóng hộp, bao kín hoàn toàn và việc kiểm soát chất lượng cũng như bảo quản theo quy trình chặt chẽ như suất ăn đang cấp lên máy bay. Để đảm bảo các suất ăn được sử dụng trong ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bố trí cung cấp suất ăn cho các đoàn tàu tại 3 điểm đó là Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn. Thức ăn sẽ được làm nóng trước khi phục vụ hành khách. Đặc biệt, đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu được đào tạo tại Học viện hàng không sẽ mang lại cho hành khách cảm giác chuyên nghiệp, thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ hành khách khi cần.

Các tiếp viên phục vụ trên tàu “5 sao” đều đã được tuyển chọn kỹ lưỡng, có kinh nghiệm và thông thạo ngoại ngữ. Điều này sẽ mang lại cho hành khách cảm giác chuyên nghiệp, thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ hành khách khi cần, đồng thời giúp ngành đường sắt phục vụ tốt cho cả hành khách nước ngoài.

1-1515200811776
Đội ngũ tiếp viên phục vụ trên tàu đều đã được tuyển chọn kỹ lưỡng và đào tạo chuyên nghiệp.
Tuyết Nga