(NĐ&ĐS) - Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là một trong những dự án bị Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính tới 23,45% so với giá trị được kiểm toán, trong đó kiến nghị thu hồi, giảm trừ thanh, quyết toán đạt 9,18%.

Theo ông Hoàng Ngọc Dương, Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành V  cho biết trong năm 2018, ngoài 21 cuộc kiểm toán có thêm 5 cuộc kiểm toán bổ sung. Trong đó có kiểm toán quyết toán vốn Nhà nước tại các Tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng trước khi cổ phần hóa; kiểm toán dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Đến thời điểm 28/12/2018, Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành V đã phát hành 20/21 báo cáo kiểm toán trong năm 2018. Qua đó, tổng kiến nghị xử lý tài chính tổng hợp theo báo cáo đã phát hành và dự thảo báo cáo đến ngày 28/12/2018 là 8.655 tỷ đồng. 

Ông Dương cũng cho biết, nhiều đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán có kết quả xử lý tài chính cao như Đoàn kiểm toán dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông kiến nghị xử lý tài chính tới 23,45% so với giá trị được kiểm toán (trong đó kiến nghị thu hồi, giảm trừ thanh, quyết toán đạt 9,18%).

duong-sat-cat-linh-ha-dong-1
Dự kiến ban đầu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đưa vào khai thác năm 2016 nhưng đã phải điều chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Ban đầu dự án dự kiến triển khai từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD và tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7 vừa qua. Đến ngày 20/8, tổng thầu bắt đầu vận hành thử đoàn tàu.

Ngày 20/9/2018, Ban Quản lý dự án đã bắt đầu chạy thử nghiệm 5 đoàn tàu và đến nay 13/13 đoàn tàu của Dự án được cho là đã chạy theo đúng chế độ khai thác thông thường.  

Tuy nhiên, khi kết thúc năm 2018, tuyến đường sắt này vẫn chưa thể vận hành và cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu lại đặt ra một “mốc” mới là trước Tết Âm lịch. Nguyên nhân được cho là do còn một số vướng mắc về hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu các hạng mục cũng như toàn bộ dự án.

Thùy Linh