(NĐ&ĐS) - Trong 15-20 ngày tới, Hưng Yên sẽ bước vào đợt thu hoạch nhãn. Bộ NN&PTNT đã sẵn sàng chung sức, hỗ trợ tỉnh Hưng Yên nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc tiêu thụ nhãn.

botruongnxc1-20_44_38_060
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khảo sát tình hình sản xuất, tiêu thụ nhãn tại Hưng Yên (Ảnh: KL)

Tại buổi khảo sát tình hình tiêu thụ nhãn tại tỉnh Hưng Yên ngày 4/8 của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT và các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng thông tin, năm nay Hưng Yên được mùa nhãn, sản lượng và năng suất dự kiến tăng 30%. Với diện tích khoảng 4.340ha, trong đó có 3.820ha chuẩn bị cho thu hoạch, sản lượng nhãn dự kiến năm 2018 của Hưng Yên đạt 42.000 tấn, cao hơn năm 2017 trên 10.000 tấn.

Trong khoảng 15-20 ngày tới sẽ bước vào vụ thu hoạch nhãn rộ. Đến thời điểm này, đã có nhiều doanh nghiệp lớn đến làm việc và đặt mua nhãn của Hưng Yên như: Hapro, Big C, Sài Gòn Co.opmart, An Việt... với tổng sản lượng cam kết tiêu thụ 32.000 tấn.

Nói về việc triển khai kế hoạch tiêu thụ nhãn, ông Nguyễn Văn Phóng khẳng định: "Trong thời gian tới đây, UBND tỉnh yêu cầu các lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, Chủ tịch các huyện trở xuống mỗi ngày cần dành ra 1-2 tiếng đồng hồ để đi "bán" nhãn cho nông dân". Bản thân ông Phóng sẽ trực tiếp đi bán nhãn cho nông dân bằng cách tranh thủ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối với các doanh nghiệp thu mua, bởi đây là sản phẩm chủ lực của tỉnh Hưng Yên và là cây làm giàu cho người nông dân tỉnh nhà.

Hung-Yen-Chu-tich-tinh-san-sang-di-ban-nhan-cho-nong-dan-dsc_0449-1533372565-width2896height1944
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trao đổi về kế hoạch tiêu thụ nhãn sắp tới ngay tại vườn nhãn của Hợp tác xã Hàm Tử (Khoái Châu, Hưng Yên) . Ảnh: Dân Việt

Ông Nguyễn Văn Phóng cho biết: "Ngay chính tôi cũng sẽ trực tiếp đi bán nhãn cho bà con nông dân. Thứ 2 tuần tới (ngày 6/8), UBND tỉnh sẽ họp để phân công cụ thể trách nhiệm từng thành viên trong việc đảm bảo tiêu thụ nhãn trong năm nay".

Hiện tại, giống nhãn trên địa bàn xã Hàm Tử (Khoái Châu, Hưng Yên) có tới 90% là giống Miền Thiết và một số ít là giống nhãn siêu ngọt, có giá bình quân từ 25.000-35.000 đồng/kg. Năm nay xã Hàm Tử có 320ha trồng nhãn, dự kiến cho sản lượng trên 5.000 tấn, trong khi năm trước chỉ đạt 3.700 tấn.

Bên cạnh đó, vườn nhãn ở Hàm Tử bắt đầu cho thu hoạch rộ từ 10-14/8, tuy nhiên thời gian thu hoạch rải vụ dài. Khi nhãn các vùng khác thu hoạch hết, về Hàm Tử vẫn còn nhãn để bán.

Theo ông Nguyễn Hữu Phú, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết, chính việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cùng với bộ giống đã giúp quả nhãn ở Hàm Tử có chất lượng cao cũng như kéo dài thời gian thu hoạch.

Hung-Yen-Chu-tich-tinh-san-sang-di-ban-nhan-cho-nong-dan-dsc_0557-1533374402-width2896height1944
Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cùng với bộ giống đã giúp quả nhãn ở Hàm Tử (Hưng Yên) có chất lượng cao cũng như kéo dài thời gian thu hoạch. Ảnh: Dân Việt

Ông Nguyễn Văn Doanh, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên cho biết: "Năm nay, tỉnh Hưng Yên có khoảng trên 3.800ha nhãn cho thu hoạch với sản lượng ước tính đạt trên 41.000 tấn, trong đó có các giống nhãn chủ lực là Miền Thiết, Hương Chi và siêu ngọt. Hiện tại giá thu mua tại vườn đối với các trà nhãn chín sớm đạt 40.000-50.000 đồng/kg tại vườn".

Sau khi kiểm tra và thị sát tình hình tiêu thụ nhãn tại Hưng Yên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, hai điểm mới nổi bật trong vụ nhãn năm nay ở Hưng Yên là sản xuất theo chuỗi liên kết rất chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã đã áp dụng thành công nhiều giải pháp tiến bộ khoa học kỹ thuật từ khâu chăm sóc, ra hoa, đậu quả và kiểm soát tới khi thu hoạch. Đồng thời, việc gắn kết giữa nông dân với các nhà khoa học, các doanh nghiệp, nhà phân phối và đặc biệt là với các cấp chính quyền địa phương tỉnh, huyện, xã cũng được thiết lập chặt chẽ.

Bộ trưởng cho biết: "Bộ NN&PTNT sẵn sàng chung sức, hỗ trợ với tỉnh Hưng Yên tiêu thụ nhãn thuận lợi. Đồng thời, lưu ý tỉnh Hưng Yên cần chuẩn bị mọi kịch bản cho việc tiêu thụ nhãn, trong đó đặc biệt là khâu phân phối, lưu thông, vận chuyển hàng hóa và thông tin truyền thông xuyên suốt đảm bảo tính chủ động, công khai và khách quan".

Thùy Linh