(NĐ&ĐS) – Bình Định cam kết tiếp tục yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc quy định quản lý biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm, số lượng cấp phó; kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế, hướng dẫn theo thẩm quyền để đảm bảo thực hiện thống nhất trên địa bàn.

Ngày 12/1, UBND tỉnh Bình Định đã có thông cáo báo chí sau khi Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận địa phương này bổ nhiệm hàng chục cán bộ quản lý, lãnh đạo thiếu tiêu chuẩn, chưa đủ điều kiện.

Theo đó, trước khi có Kết luận Thanh tra Bộ Nội vụ, Bình Định từng yêu cầu các sở, ngành, địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm, số lượng cấp phó, nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích và quản lý hồ sơ công chức.

Để chấn chỉnh công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cấp phòng, tỉnh này ban hành quy định khung tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương thuộc các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

A1 –
Theo tỉnh Bình Định, hiện địa phương này chỉ còn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là vượt 1 lãnh đạo cấp phòng so với quy định.

Trường hợp công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo quản lý cấp phòng thuộc các sở, ban, ngành và các địa phương còn thiếu một số tiêu chuẩn về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học thì phải cử đi đào tạo, bồi dưỡng để hoàn thiện, chậm nhất là tháng 3/2018. Đến nay, các trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên đã hoàn thành chương trình đào tạo và được cấp chứng chỉ.

Riêng các trường hợp thiếu lý luận chính trị trình độ trung cấp đã được cử đi đào tạo theo quy định nhưng chưa hoàn thành. Mặt khác do số lượng cán bộ lãnh đạo cấp phòng đông, thời gian đào tạo lại kéo dài nên chưa thể hoàn thành trong năm 2018. 

Đối với các trường hợp lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính, Bình Định cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương chấn chỉnh tình trạng hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời phê duyệt nhu cầu tuyển dụng công chức và lập kế hoạch tổ chức tuyển dụng trong 6 tháng đầu năm nay...

Hiện, Bình Định chỉ còn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vượt 1 lãnh đạo cấp phòng so với quy định. Nguyên nhân là do sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức bên trong thuộc Sở này theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Nội vụ. Đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định đã sắp xếp, bố trí theo đúng số lượng quy định.

Thời gian tới, Bình Định cam kết tiếp tục yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc quy định quản lý biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm, số lượng cấp phó; kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế, hướng dẫn theo thẩm quyền để đảm bảo thực hiện thống nhất trên địa bàn. 

Đầu tháng 1/2018, Bộ Nội vụ công bố kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm, số lượng cấp phó… của UBND tỉnh Bình Định giai đoạn từ đầu tháng 1/2015 đến 30/6/2017.

Theo đó, khi kiểm tra trực tiếp 321 hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý, cơ quan thanh tra đã phát hiện có 50 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý địa phương này còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng phát hiện việc tuyển dụng không qua thi tuyển và xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện trở lên cũng có sai phạm. 

Minh Tâm