(NĐ&ĐS) - Các nhà thiên văn đã phát hiện ra hơi nước trong khí quyển, mở ra khả năng tìm thấy sự sống trên hành tinh mới.

Một nhóm các nhà thiên văn học đã tìm ra "người họ hàng" của Trái đất khi lần đầu tiên phát hiện ra một hành tinh "có thể sinh sống được" tồn tại nước trong bầu khí quyển của nó.

Hành tinh này to gần gấp đôi Trái đất, cách chúng ta 110 năm ánh sáng và có nhiệt độ thấp so với các ngôi sao khác. K2-18b hoàn tất quỹ đạo chỉ trong 33 ngày, vậy nên 1 năm trên đó trôi qua chỉ bằng một tháng trên Trái đất. Hành tinh có tên K2-18b được Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện năm 2015.

hanhtinh-15682648197021744049332
Một hình dựng để minh họa cho K2-18b, và ngôi sao lùn mà hành tinh này bay quanh.

Phát hiện ra hơi nước chưa chứng minh được có nước trên bề mặt hành tinh nhưng vẫn cho thấy điều kiện ở đây có thể hỗ trợ sự sống. Các nhà khoa học cho biết, đây là hành tinh đầu tiên có nhiệt độ vừa phải và có nước.

"Tìm thấy nước trong một thế giới có tiềm năng sinh sống được bên ngoài Trái đất là một điều tuyệt vời đến khó tin", chủ nhiệm đề tài nghiên cứu này Angelos Tsiaras thuộc trường Đại học University College London cho biết.

"Điều này đã khiến chúng ta tiến gần hơn đến câu trả lời cho một câu hỏi căn bản là: Liệu Trái đất có phải là duy nhất hay không?"

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Tsiaras cũng cho biết thêm rằng hành tinh này không được coi là "Trái Đất 2.0" bởi "nó nặng hơn đáng kể và có thành phần khí quyển khác" với Trái Đất của chúng ta. Mặc dù con người chưa từng đặt chân lên những thế giới xa xôi với công nghệ hiện nay, song nhà thiên văn học Jonti Horner của Đại học Southern Queensland nhận định với trang ABC rằng phát hiện trên sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu hơn về những hành tinh giống Trái Đất trong tương lai.

Quang Minh (t/h)