(NĐ&ĐS) - Ngày 5/11, theo thông tin từ Reuters và TTXVN, Bộ trưởng Giao thông Indonesia B.Xu-ma-đi cho biết, chính phủ nước này quyết định mở “cuộc điều tra đặc biệt” về hoạt động của Hãng hàng không Lion Air sau vụ máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610 của hãng này rơi khiến 189 người chết tuần trước.

may-bay-roi-xuong-bien
Tổng thống Indonesia Joko Widodo có mặt tại cảng Jakarta, nơi đặt trụ sở điều hành chiến dịch tìm kiếm. Ảnh: Getty

Theo đó, cuộc điều tra nhắm tới năng lực của các đội bay và sự liên lạc của nhân viên, qua đó tìm các biện pháp phòng ngừa tái diễn các vụ tai nạn tương tự.

Được biết, đến nay, đội thợ lặn đã thu được hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và tiếp tục tìm kiếm hộp đen ghi dữ liệu buồng lái, được cho là nằm cách khu vực tìm kiếm chính khoảng 50 m và ở độ sâu 30 m.

Trong khi đó, Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia (KNKT) cho biết, đồng hồ chỉ tốc độ của máy bay gặp nạn đã hỏng từ các chuyến bay trước đó. Chỉ số về độ cao của đồng hồ bên phía cơ trưởng cũng không giống với đồng hồ bên phía cơ phó. Để tiếp tục hành trình, cơ trưởng đã phải nhường quyền kiểm soát cho cơ phó để điều khiển máy bay cho đến khi hạ cánh an toàn tại sân bay Jakarta.

Quá trình điều tra đang được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ, Cục quản lý Hàng không Mỹ và hãng Boeing phối hợp thực hiện.

Trong 11 phút được FlightRadar24 theo dõi, chiếc máy bay liên tục thay đổi tốc độ và độ cao. Dù không có sự thay đổi nào quá đột ngột, nó cho thấy các phi công đã gặp vấn đề với việc kiểm soát máy bay. Nếu máy bay ở chế độ bay tự động, các chỉ số sẽ ổn định hơn.

Các dữ liệu của FlightRadar24 bao gồm vị trí GPS, độ cao, thời gian và tốc độ di chuyển ngang của máy bay. Trong 1,6 giây cuối cùng trước khi máy bay mất tín hiệu, nó giảm độ cao hơn 300 m.

lion_air_black_box
Chiếc hộp đen đầu tiên được tìm thấy vào ngày 1/11. Thông tin từ thiết bị này sẽ cho biết tốc độ thật sự của máy bay khi gặp nạn, nhưng các nhà điều tra đang gặp khó khăn trong việc tải dữ liệu vì một cổng kết nối của hộp đen bị hư hại. Ảnh: Reuters.

Liên quan đến sự việc, các chuyên gia hàng không đưa ra những giả thiết dựa trên dữ liệu của FlightRadar24 và nhận định chiếc máy bay của hãng Lion Air đã lao xuống biển với tốc độ rất lớn.

Theo Bloomberg, dữ liệu được các công ty theo dõi các chuyến bay FlightRadar24 cung cấp cho thấy chiếc 737 MAX 8 đã lao thẳng đầu xuống và mũi của máy bay đạt góc 45 độ so với mặt đất ngay trước khi va chạm xảy ra. Đây là góc lớn bất thường so với một máy bay thương mại.

Tốc độ chính xác của máy bay sẽ được xác định sau khi các nhân viên điều tra hoàn tất quá trình phân tích dữ liệu từ chiếc hộp đen thứ nhất. Nhà chức trách Indonesia vẫn chưa công bố bất cứ chi tiết nào về đường đi và tốc độ của máy bay.

Lịch sử của ngành hàng không Indonesia với độ an toàn không cao khiến cho các chuyên gia tin rằng sai lầm của con người hoặc thiếu sự giám sát chặt chẽ có thể là nguyên nhân gây ra thảm kịch hôm 29/10. Việc tìm thấy hộp đen sẽ hỗ trợ việc điều tra nguyên nhân tai nạn.

Hàn Trầm