(NĐ&ĐS) - Trong khi các cơ quan Trung ương chỉ đạo quyết liệt xử lý dứt điểm “vấn nạn” xe quá khổ, quá tải thì tại huyện Gia Viễn và Nho Quan (Ninh Bình), xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn “vô tư” hoạt động.

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống từng đăng tải bài viết “Gia Viễn - Ninh Bình: Cuộc sống người dân tuyến TL 477 bị ảnh hưởng bởi xe quá tải tung hoành”. Theo đó, đoạn đường từ QL1A (từ ngã 3 Gián Khẩu) cho đến thị trấn Me (huyện Gia Viễn) dài chỉ hơn 10km nhưng hàng ngày phải gồng mình "chống đỡ" những binh đoàn xe quá tải hoành hành, dẫn đến tình trạng đường xá xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện qua đây.

Những tưởng sau khi các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh thì tình hình vi phạm đã chấm dứt, nhưng không phải vậy. Mới đây, người dân các huyện Gia Viễn và Nho Quan tiếp tục phản ánh các xe cơi nới thành thùng chở đất đá, phụ gia xi măng có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn diễn ra một cách ngang nhiên, mặc sức “lộng hành” trên tuyến TL 477, gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương.

Những ngày cuối tháng 3/2019, PV Baonhandao.vn đã trở lại, ghi nhận tình hình thực tế tại tuyến đường TL 477, đoạn đi qua huyện Nho Quan và Gia Viễn. Đập vào mắt phóng viên là từng đoàn xe ô tô tải mang nhãn hiệu Dongfeng,Howo chở vật liệu xây dựng, than, xi măng… đầu xe gắn các logo Minh Trí, Thành Thái, Thống Nhất, Phi Trường… chở hàng đầy ắp vượt quá thành thùng, có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải vẫn vô tư lưu thông.

a1 (1)
Tuyến TL 477 hàng ngày phải “oằn mình” gánh chịu hàng trăm lượt xe tải hạng nặng lưu thông qua.
a6 (1)

Lưu lượng xe tải hạng nặng lưu thông qua đây quá lớn khiến tuyến TL 477 hàng ngày đang phải “oằn mình” chống chọi với sự tàn phá đường xá khủng khiếp. Mặt đường bê tông tại đây nhiều đoạn bị đứt gãy làm đôi, nham nhở những ổ gà, các đống cát sỏi dọc hai bên đường.

Trong quá trình vận chuyển, hàng loạt xe tải hạng nặng chở đầy vật liệu không che phủ bạt kín khiến đất cát rơi vãi đầy đường, ngày nắng đường xá bụi mù mịt, ngày mưa đường trơn trượt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc lưu thông của người và các phương tiện mỗi khi qua đây.

a2 (1)
Nhiều đoạn đường rơi vào tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Hải, người dân xã Gia Phú cho biết: “Tình trạng xe tải chở đất cát qua đây rất nhiều, xe chạy rầm rập suốt ngày đêm khiến người dân chúng tôi lúc nào cũng lo ngay ngáy vì các xe đều chở rất nặng, lại hay phóng nhanh trong khu dân cư”.

“Từ ngày có các mỏ đá và nhà máy xi măng đi vào hoạt động, tình trạng xe quá khổ, quá tải diễn ra thường xuyên. Ngày nào cũng có hàng trăm lượt xe chạyqua chạy lại, đường xá lúc nào cũng bụi mù mịt vì ô nhiễm. Nhà nào có trẻ con đều phải nhốt kín trong nhà, không dám cho ra ngoài đường chơi vì xe tải chạy qua rất ẩu”, bà Lê Thị Thanh, người dân xã Lạc Vân bức xúc cho biết.

Điều đáng nói, người dân cũng nhiều lần ý kiến lên các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, nhưng tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động tại đây vẫn không thay đổi. Với gần chục mỏ khai thác vật liệu cho các nhà máy xi măng cũng như phục vụ cho việc xây dựng, xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải vẫn thường xuyên tái diễn sau các lần xử lý.

a3 (1)
Hàng loạt xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải “ung dung” vượt qua trụ sở Công an huyện Nho Quan.

Một điều lạ là, trụ sở UBND cũng như Công an, thanh tra giao thông các huyện Nho Quan, Gia Viễn đều nằm ngay trên mặt tỉnh lộ này, tuy nhiên không biết vì lý do gì, mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt xe tải “vô tư” hoạt động như chốn không người?

Thậm chí, trong quá trình ghi nhận chiều ngày 25/3/2019, xe CSGT huyện Nho Quan BKS 35A. 00xxx còn chạy trước chiếc xe howo BKS 90C. 07xxx có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải. Sau khi chiếc xe CSGT trên dừng vào lề đường, chiếc xe tải vẫn “ung dung” vượt qua mà không gặp bất cứ sự kiểm tra nào.

a4 (1)
Chiếc xe chở đầy đất đá chạy gần xe CSGT mà không gặp bất cứ sự kiểm tra nào.

Tình trạng xe quá khổ, quá tải “lộng hành” trong nhiều năm trên tuyến TL 477 qua huyện Nho Quan và Gia Viễn nhưng các cơ quan chức năng không biết hay cố tình không biết? Phải chăng đang có sự bao che, làm ngơ cho các doanh nghiệp vận tải vi phạm pháp luật?

Baonhandao.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyễn Duẩn