(NĐ&ĐS) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR – Bộ GTVT) vừa phát đi thông báo về việc đình chỉ công tác tập thể, cá nhân kíp trực để xảy ra hai vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) ngày 24/5 và tại Ga Núi Thành (Quảng Nam) ngày 26/5/2018 vừa qua.

Cụ thể, đối với vụ tai nạn đường ngang Km 234+050, tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh tại vị trí có gác km 234+050, khu gian Khoa Trường – Trường Lâm, tuyến đường (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), khiến 2 người chết (lái tàu, phụ lái tàu) và 9 người khác bị thương; gây thiệt hại nặng nề về phương tiện, hạ tầng vận tải và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông vận tải đường sắt.

Cơ quan điều tra Công an huyện Tĩnh Gia đã khởi tố vụ án và đang tiến hành điều tra. VNR đã chỉ đạo các Ban, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Tĩnh Gia trong quá trình điều tra.

VNR bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn đường ngang thuộc Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa và lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi không chấp hành các quy định về an toàn giao thông (ATGT) trước khi đi qua vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.

tau-bb-baaadma8mQ
Hiện trường vụ lật tàu SE19 tại tỉnh Thanh Hóa ngày 24/5/2018.

VNR quyết định đình chỉ công tác kể từ ngày 24/5/2018 để phục vụ công tác điều tra đối với: Cung trưởng Cung chắn Hoàng Mai Lê Nhân Bảo, 2 nhân viên gác chắn đường ngang Phạm Văn Vui và Nguyễn Văn Hùng. Hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tĩnh Gia đã có lệnh bắt tạm giam 2 nhân viên này để phục vụ công tác điều tra.

Đồng thời, tạm đình chỉ công tác kể từ ngày 29/5/2018 để phục vụ công tác điều tra, phân tích đối với Đội trưởng Đội Quản lý đường sắt số 5 Đào Khánh Thiện.

Ngoài ra, yêu cầu 2 người đại diện phần vốn của VNR tại Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa kiểm điểm trách nhiệm và báo cáo VNR xem xét, quyết định gồm: Chủ tịch HĐQT Lê Minh Tuấn và Giám đốc Hoàng Gia Khánh.

tai nan
Hiện trường vụ tai nạn giữa hai tàu hàng tại ga Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Đối với vụ tai nạn tại ga Núi Thành, khiến đầu máy và 4 toa xe hàng tàu ASY2 cùng đầu máy và 1 toa xe tàu dồn bị trật bánh, VNR xác định nguyên nhân là do các chức danh làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp gồm: Trực ban chạy tàu ga Núi Thành (Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình) không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan; Trưởng dồn ga Núi Thành (Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình) đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469 trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành, không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết; Lái tàu đầu máy 350 tàu 2469 (Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng) điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu; không quan sát tín hiệu phía trước; điều khiển đầu máy 350 để dồn trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.

VNR ra quyết định đình chỉ công tác kể từ ngày 29/5/2018 đối với trưởng ga Núi Thành Dương Văn Minh; đình chỉ công tác kể từ 17 giờ ngày 26/5/2018 để phục vụ công tác điều tra, phân tích đối với các chức danh: Trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải, gác ghi phía Nam Bùi Ngọc Lâm; yêu cầu các chức danh lãnh đạo, quản lý của chi nhánh kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo VNR xem xét, quyết định đối với Giám đốc Chi nhánh Cao Minh Hỷ, Phó Giám đốc phụ trách an toàn Nguyễn Thanh Sang, Trưởng phòng kinh doanh Hà Văn Lưu, Phó trưởng phòng kinh doanh Nguyễn Tấn Dũng, Giám sát an toàn khu vực Huỳnh Bá Hạt.

VNR cũng ra quyết định đình chỉ công tác kể từ ngày 28/5/2018 để phục vụ công tác điều tra, phân tích đối với các chức danh: Lái tàu Dương Trần Chí Hiếu và phụ lái tàu Nguyễn Văn Công; yêu cầu các chức danh lãnh đạo, quản lý của Chi nhánh kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo VNR xem xét, quyết định đối với: Giám đốc Chi nhánh Trương Văn An, Phó Giám đốc phụ trách an toàn Lê Xuân Linh, Trưởng phòng An toàn – Bảo vệ An ninh quốc phòng Trần Nhật Chung, Quản đốc Phân xưởng vận dụng Nguyễn Xuân Quang, Đội trưởng Đội lái tàu 3 Phan Tiến Sỹ.

Trước đó, chiều 28/5, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp liên quan đến 4 vụ tai nạn đường sắt xảy ra liên tiếp trong 4 ngày. Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về những yếu kém, sai sót của ngành đường sắt khi liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng và tương đối nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của Nhà nước và người dân.

“Tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ và nhân dân. Tôi xin chân thành gửi lời xin lỗi tới nạn nhân và thân nhân người bị nạn về những yếu kém này của ngành đường sắt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo Cục Đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt tổ chức hội nghị với các địa phương có đường sắt để thống nhất xem trách nhiệm của Bộ thế nào? của địa phương ở đâu? Ngoài ra, Cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt nghiêm túc kiểm điểm từ Chủ tịch Hội đồng thành viên đến cán bộ liên quan, phải làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Đại Lộc