(NĐ&ĐS) - Sáng nay (30/8) tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, 489 đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, UBND tỉnh Hưng Yên đã khai mạc Tuần lễ Nhãn lồng Hưng Yên. Tuần lễ kéo dài từ ngày 30/8 đến hết ngày 4/9/2018.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, đối với thị trường trong nước thì Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc là thị trường trọng điểm. Đến nay, nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, chợ đầu mối hoa quả ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Lễ ký kết tiêu thụ sản phẩm giữa đại diện tỉnh Hưng Yên và các đơn vị
Lễ ký kết tiêu thụ sản phẩm giữa đại diện tỉnh Hưng Yên và các đơn vị.

Những gian hàng tại đây có các sản phẩm nhãn lồng chính hiệu của các vùng nhãn nổi tiếng như: thành phố Hưng Yên, Khoái Châu, Ân Thi, Kim Động, Tiên Lữ được trưng bày và thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng. Đồng thời, đây cũng là dịp quảng bá, tuyên truyền, phát triển thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên tại thị trường Hà Nội và tạo điều kiện cho người dân Thủ đô có cơ hội được tiếp cận với sản phẩm nhãn lồng chính thống của Hưng Yên.

Trong khuôn khổ Tuần lễ đã diễn ra Lễ ký hết hợp tác về cung ứng và phân phối nhãn lồng Hưng Yên với các siêu thị lớn như CoopMart, Hapro và nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất nhãn cũng không ngừng học tập kinh nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các khâu lựa chọn, cải tạo giống, áp dụng quy trình sản xuất VietGap, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và uy tín của nhãn lồng Hưng Yên với thị trường.

nhãn lồng hưng yên
Gian hàng bày bán nhãn lồng Hưng Yên.

 

Ông Nguyễn Minh Quang cho biết, thời gian tới, tỉnh Hưng Yên cũng sẽ tiếp tục mở rộng, phát triển các thị trường mới có tiềm năng đưa nhãn lồng Hưng Yên tới phục vụ người tiêu dùng tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Song song với đó, hỗ trợ nông dân sản xuất, xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu nông sản, chỉ dẫn địa lý các vùng trồng nhãn, in tem nhãn truy xuất nguồn gốc, bao bì…

Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh Hưng Yên vẫn duy trì xuất khẩu quả nhãn tươi và nhãn chế biến (long nhãn). Thị trường Trung Quốc được xác định là thị trường trọng tâm, với phần lớn sản phẩm nhãn tươi xuất khẩu tiêu thụ tại thị trường này. Ngoài ra, tỉnh sẽ tiếp tục kết nối, quảng bá và thâm nhập mạnh mẽ hơn vào các thị trường đã giới thiệu thành công như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hưng Yên, năm 2018, diện tích trồng nhãn trên địa bàn tỉnh khoảng 4.340 ha, diện tích cho thu hoạch khoảng 3.820 ha. Sản lượng nhãn đạt trên 40.000 tấn, tập trung tại các huyện Khoái Châu (1.650 ha), thành phố Hưng Yên (900 ha), Kim Động (355 ha), Tiên Lữ (390 ha), Phù Cừ (470 ha) và Ân Thi (400 ha).

Nhãn lồng Hưng Yên là loại trái cây đặc trưng của tỉnh Hưng Yên với đặc điểm nổi bật quả tròn, vỏ quả màu nâu sẫm, với hương vị đặc trưng, mùi thơm, cùi quả dày, ráo nước, cơm nhãn màu trắng trong, giòn, vị ngọt đậm... Sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý.

Đ.Tươi