(NĐ&ĐS) - Hành khách trên 2 chuyến bay đã được Jetstar Pacific bố trí chuyển sang chuyển bay của ngày hôm sau. Đồng thời, mỗi hành khách được hãng bồi thường thiện chí 200.000 đồng theo quy định.

Theo đó, chiều 6/11, chuyến bay số hiệu BL434 từ TPHCM đi Tuy Hòa của Jetstar Pacific dự kiến cất cánh lúc 14h05, hạ cánh lúc 15h15. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị thực hiện hành trình, hệ thống máy tính báo cần phải kiểm tra kỹ thuật tàu bay. Việc kiểm tra phải tới 16h30 mới kết thúc.

Tuy nhiên, nếu cất cánh lúc 16h, chuyến bay BL343 tới sân bay Tuy Hòa khi sân bày này đã đóng cửa. Sân bay Tuy Hòa ngừng tiếp nhận tàu bay từ 17h30 (thời điểm mặt trời lặn) vì sân bay chưa có hệ thống an toàn để tiếp nhận chuyến bay ban đêm. Do đó, chuyến bay BL434 đã bắt buộc phải hủy để bảo đảm an toàn.

Chuyến bay BL434 bị hủy kéo theo chuyến bay ngược lại BL435 từ Tuy Hòa đi TPHCM cũng phải hủy.

jetstar huy chuyen moi khach duoc boi thuong 200000
Jetstar Pacific hủy chuyến, bồi thường mỗi khách 200.000 đồng. (Ảnh minhh họa: Công Trung).

Do phải hủy chuyến bay TPHCM - Tuy Hòa (Phú Yên) và ngược lại, hành khách trên 2 chuyến bay đã được Jetstar Pacific bố trí chuyển sang chuyển bay của ngày hôm sau. Đồng thời, mỗi hành khách được hãng bồi thường thiện chí 200.000 đồng theo quy định. Những hành khách có nhu cầu cũng được hãng chuyển đổi hành trình hoặc hoàn vé miễn phí.

Theo Jetstar Pacific cho biết, đây là trường hợp bất khả kháng và đại diện Jetstar Pacific đã gửi lời xin lỗi đến tất cả những hành khách bị ảnh hưởng vì điều kiện bất khả kháng này.

Được biết, sân bay Tuy Hòa là một trong số ít sân bay của Việt Nam chưa có hệ thống để có thể tiếp nhận máy bay vào ban đêm.

Thông tư 27/2017 của Bộ Giao thông Vận tải về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014 (quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không), quy định:

- Chậm từ 15 phút được xin lỗi

Trường hợp chậm chuyến từ 15 phút, hành khách phải được thông báo thông tin về số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến; thời gian khởi hành dự kiến; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách.

Đồng thời, hãng hàng không phải xin lỗi hành khách nếu chuyến bay bị chậm từ 15 phút so với lịch bay.

- Chậm từ 2 giờ được phục vụ nước uống

Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng chuyến bay bị chậm trong thời gian từ 2 giờ, ngoài các nghĩa vụ thông báo và xin lỗi, hàng hãng không phải phục vụ nước uống cho hành khách.

- Chậm từ 3 giờ được phục vụ ăn

Trường hợp thời gian chậm chuyến từ 3 giờ thì ngoài việc thông báo, xin lỗi, phục vụ nước uống, hãng hàng không phải phục vụ thức ăn cho hành khách.

- Chậm từ 6 giờ được bố trí nơi nghỉ

Nếu thời gian chậm chuyến rơi vào từ 7h đến trước 22h, hành khách được bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế tại sân bay.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng quy định 4 mức bồi thường đối với chuyến bay trong nước và 4 mức đối với chuyến bay quốc tế, căn cứ vào độ dài đường bay.

Theo đó, mức bồi thường hủy, chậm chuyến kéo dài đối với đường bay trong nước là từ 200.000 đồng/người/đường bay dưới 1.000 km đến 400.000 đồng/người/đường bay từ 1.000 km.

Đối với đường bay quốc tế, mức bồi thường từ 25 USD/người/đường bay dưới 1.000 km đến là 150 USD/người/đường bay trên 5.000 km.

Tình Thương