(NĐ&ĐS) - Theo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN), trong hơn 90.000 thương hiệu hàng hóa được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, có đến hơn 80% là của thương hiệu của công ty nước ngoài, khoảng 15% là của các doanh nghiệp trong nước.

nong san xuat khau
Việt Nam cần đẩy mạnh khâu chế biến để nâng cao giá trị xuất khẩu cho sản phẩm nông sản.

Trong hơn 10 năm qua, xuất khẩu nông sản của Việt Nam không ngừng tăng trưởng mạnh. Cụ thể: Kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp tăng từ 16,484 tỷ USD (năm 2009) lên mức 36,37 tỷ USD trong (năm 2017). Trong đó, xuất khẩu các sản phẩm nông sản tăng từ 8,75 tỷ USD (năm 2008) lên 18,96 tỷ USD (năm 2017), thủy sản tăng từ 4,51 tỷ USD lên 8,32 tỷ USD, lâm sản tăng từ 3,01 tỷ USD lên 7,97 tỷ USD...

Trong giai đoạn 2008-2017, Việt Nam duy trì mức xuất siêu 8 tỷ USD/năm cho ngành nông sản. Nhưng chủ yếu là những sản phẩm thô, tươi hoặc sơ chế, tỷ lệ các sản phẩm qua chế biến tinh còn rất thấp.

Theo thống kế của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ năm 2008 - 2013, tỷ lệ nông sản xuất khẩu thô chiếm khoảng 74-78% tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản.

Mặc dù Việt Nam là một nước nông nghiệp, có nhiều lợi thế để phát triển về các sản nông sản nhưng chưa có một đơn vị cá nhân hay cơ quan chủ quản nào đứng ra để có thể xây dựng thương hiệu dưới một cái tên riêng nào đó của Việt Nam. Ngoại trừ ngành lúa gạo, năm 2018, Bộ NN&PTNT đang chủ trì xây dựng thương hiệu lúa gạo quốc gia.... Đó là một bất lợi rất lớn, khi thị trường của nông sản của Việt Nam chủ yếu là các nước Mỹ, Trung Quốc và EU.

Theo Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN&PTNT): "Việt Nam hiện có đến hơn 80% hàng nông sản được bán ra thị trường thế giới thông qua các thương hiệu nước ngoài. Do chưa có thương hiệu nên khi xuất khẩu ra các thị trường lớn, sức cạnh tranh của nhiều loại nông sản rất kém".

"Nông sản của Việt Nam đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu nhưng mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp đầu vào là nông sản thô, trong khi giá trị gia tăng đối với hàng nông sản lại chủ yếu do khâu chế biến, bao gói và hoạt động thương mại", trích từ báo cáo của Viện Chính sách và Chiến lược.

Nguyên nhân của tình trạng nông sản Việt Nam xuất khẩu dựa vào thương hiệu nước ngoài là do công nghệ xử lý trước và sau thu hoạch còn lạc hậu; Quá trình tham gia chuỗi từ khâu sản xuất, chế biến đến khâu marketing, phân phối và tiêu thụ còn hạn chế...

 

PV