Thay vì bài kiểm tra, giáo viên có thể đánh giá học sinh qua hoạt động nghiên cứu khoa học, các bài thuyết trình và hoạt động trên lớp.

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có văn bản về thực hiện đổi mới công tác xây dựng kế hoạch giáo dục, đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá năm học 2019-2020.

Theo đó, các trường cần thực hiện đánh giá thường xuyên đối với học sinh bằng hình thức khác nhau như quan sát hoạt động trên lớp, qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập, kết quả thực hiện một dự án, nghiên cứu khoa học kỹ thuật...

Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho bài kiểm tra như hiện nay.

Học sinh TP.HCM không nhất thiết phải làm bài kiểm tra
Học sinh trường THPT Lê Qúy Đôn, quận 3 trong lễ khai giảng năm học. Ảnh: Nguyễn Quyên/Pháp Luật TP.HCM.

Đối với các bài kiểm tra định kỳ trên 45 phút (1 tiết), nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên cần 4 mức độ yêu cầu (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao) của mỗi loại câu hỏi/bài tập có thể sử dụng để kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh trong dạy học.

Cạnh đó cần xây dựng nội dung đề kiểm tra bao quát; tăng dần dạng câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với việc giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống.

Các bài kiểm tra cần kết hợp giữa lý thuyết và thực hành; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

Theo Nguyễn Quyên/Pháp Luật TP.HCM