(NĐ&ĐS) - Có những thói quen rất đỗi bình thường trong khi tắm lại khiến da bị tổn thương nghiêm trọng, đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tắm gội là một việc làm đơn giản, quen thuộc đến nỗi chúng ta thường không nghĩ quá nhiều tới nó. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe thì bạn cũng cần phải chú ý đến một số lỗi sai trong việc tắm gội. Bởi tắm qua loa hay "ngâm" cả tiếng đồng hồ... cũng đều có thể là những sai lầm gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Không tắm sau khi tập luyện

thoi-quen-tam-goi-gay-anh-huong-suc-khoe-3

Lượng mồ hôi đổ ra trên da của bạn lúc tập luyện sẽ kết hợp cùng vi khuẩn trên da, từ đó gây ra mùi khó chịu trên cơ thể và thậm chí có thể nổi phát ban đối với những người có làn da nhạy cảm. Chính vì vậy, bạn nên tắm sau khi tập luyện thể thao bằng vòi hoa sen để làm sạch triệt để mồ hôi trên cơ thể.

Tuy nhiên, bạn nên chờ cơ thể ổn định trở lại, khô bớt mồ hôi để nhịp tim và nhịp thở trở về mức bình thường rồi mới tắm. Quá trình này thường kéo dài từ 10 – 20 phút, bạn không nên tắm ngay sau khi vừa tập luyện xong bởi cơ bắp và tim mạch dễ bị "sốc", có thể dẫn đến đột quỵ. Tắm bằng nước ấm, không quá lạnh, không quá nóng là lý tưởng cho những lần tắm sau khi tập luyện.

Tắm khi đói hay sau khi ăn no

thoi-quen-tam-goi-gay-anh-huong-suc-khoe-5

Khi vừa ăn cơm no, nếu bạn tắm ngay sẽ khiến dạ dày co bóp chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra ít hơn, mạch máu to ra, tăng thêm lượng máu lưu thông.

Điều này sẽ làm cho lưu lượng máu chảy vào hệ tiêu hóa giảm đột ngột, tăng thêm hoạt động cho tim, dễ gây những bệnh về tim mạch. Nếu bạn tắm khi đói, đường huyết giảm, dễ bị ngất, choáng. Do đó, bạn nên vệ sinh cơ thể trước bữa ăn hoặc sau khi ăn no khoảng 1h.

Sử dụng nước quá nóng

Nhiều người thường có thói quen sử dụng nước nóng khi tắm, không chỉ vào mùa đông. Tuy nhiên, nước quá nóng sẽ gây ra những tổn hại khôn lường đến mái tóc và làn da. Thói quen này sẽ làm da bị mất nước, gây hiện tượng thô ráp và lão hóa nhanh. Tương tự đối với tóc, nước quá nóng sẽ làm mất đi lượng chất nhờn cần thiết của da đầu, làm mái tóc trở nên khô và xơ rối. Bạn nên hạn chế thời gian sử dụng nước nóng, đặc biệt là chỉ nên sử dụng nước ấm vừa phải khi gội đầu và xả tóc.

Gội đầu mỗi ngày

thoi-quen-tam-goi-gay-anh-huong-suc-khoe-1

Gội đầu thường xuyên sẽ khiến da đầu và chân tóc bị khô và hư tổn. Cơ thể chúng ta đều có những cơ chế tự phục hồi. Da đầu khô sẽ tự động tiết ra nhiều dầu hơn khiến cho tóc nhanh bẩn và bóng dầu. Các chuyên gia về tóc khuyên rằng chúng ta chỉ nên gội đầu 2-3 lần mỗi tuần. Trường hợp bạn tập thể dục hàng ngày hoặc sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi và chất bẩn, chúng ta có thể gội đầu bằng nước mát mà không sử dụng dầu gội. Nước mát sẽ giúp loại bỏ một số bụi bẩn tích tụ trên da đầu mà không làm tóc bị khô xơ.

Tắm quá lâu

Nhiều bạn nữ dành hàng giờ cho việc tắm gội. Tuy nhiên, điều đó lại gây ra những tác hại khôn lường. Bên cạnh việc khiến cho da bị khô và mất nước, tắm quá lâu có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, dễ gây ra cảm lạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của các mạch máu, huyết áp, dẫn đến ngất xỉu, thậm chí còn có thể gây tử vong. Vào mùa đông, chúng ta chỉ nên tắm trong vòng từ 10-15 phút mỗi ngày.

Không thay bông tắm thường xuyên

thoi-quen-tam-goi-gay-anh-huong-suc-khoe-2

Sự thật là nấm mốc sinh sôi và phát triển trong điều kiện ấm áp và ẩm ướt. Đó chính là môi trường trong phòng tắm. Vì vậy, nếu bông tắm của bạn đã sử dụng nhiều ngày tháng, bạn đang phải sống chung với nấm mốc, vi khuẩn. Tốt nhất là giặt sạch bông tắm sau mỗi lần sử dụng, treo chúng ở nơi khô thoáng. Đặc biệt, thay bông tắm mỗi tháng một lần. 

Thùy Linh