(NĐ&ĐS) - Thức khuya, bỏ bữa sáng, lười vận động,... là những thói quen xấu mà giới trẻ ngày nay thường mắc phải. Nếu bạn không muốn sức khỏe của bản thân ngày càng xuống cấp thì hãy bỏ ngay những thói quen này.

Thức khuya

thuc khuya
Ảnh minh họa

Do điều kiện cuộc sống hoặc nhu cầu giải trí mà ngày nay, rất nhiều bạn trẻ có thói quen thức khuya. Trong khi đó, hậu quả của việc thức khuya là cực kỳ xấu cho sức khỏe như: bệnh tim mạch, dạ dày, đột quỵ, ung thư,... Và chắc chắn là bạn sẽ có một cơ thể mệt mỏi, thiếu minh mẫn để học tập hay làm việc vào sáng ngày hôm sau.

Bên cạnh đó, thức khuya còn là cách tàn phá nhan sắc rất nhanh: da mặt sạm, nổi mụn và lão hóa nhanh chóng. Do đó, nếu bạn không muốn xuống sắc và hại sức khỏe thì hãy dần bỏ thói quen thức khuya này đi. Hãy tập sắp xếp thời gian học tập và làm việc một cách khoa học để muộn nhất là 23h là lên giường đi ngủ thay vì thức đến 1, 2h sáng nhé.

Bỏ bữa sáng

an sang

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì nó cung cấp phần lớn năng lượng ngày mới cho cơ thể sau một đêm ngủ dậy. Thế nhưng, vì lý do nào đó mà nhiều bạn trẻ lại không để tâm đến bữa ăn sáng. Thói quen này không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải mà còn gây tổn hại cho dạ dày.

Đồng thời, nếu không ăn sáng thì mọi cơ quan trong cơ thể đều hoạt động chậm lại. Khi đó, máu về não không kịp khiến các tế bào não dễ bị tổn thương, hiệu quả làm việc sẽ giảm sút và nguy cơ giảm trí nhớ cũng như bị huyết áp thấp sẽ tăng lên cao. Vì vậy, dù có bận rộn đến mấy, bạn hãy cố gắng tranh thủ thời gian cho bữa sáng đầy đủ để bảo vệ sức khỏe bản thân nhé.

Sử dụng điện thoại, máy tính quá nhiều

Máy tính, điện thoại di động hiện nay là thiết bị không thể thiếu đối với nhiều người. Tuy nhiên, chính thời gian và cách sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều đã gây ra không ít bệnh cho giới trẻ như: giảm thị lực do nhìn nhiều, thoái hóa xương khớp, đau lưng, thiếu máu não do ngồi nhiều, trầm cảm do không giao lưu tiếp xúc với những người xung quanh,...

Do đó, nếu không muốn cơ thể mang đủ thứ bệnh thì bạn nên hạn chế tối đa thời gian sử dụng máy tính, điện thoại. Lưu ý, cứ khoảng 45 phút sử dụng máy tính, điện thoại, bạn nên đứng dậy, đi lại hay thực hiện một vài động tác vươn vai để cơ thể và mắt được nghỉ ngơi, thư giãn. Với cách đơn giản này sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân tốt hơn.

Không thể dục, lười vận động

luoi van dong

Tác dụng của vận động cơ thể hay tập thể dục không chỉ giúp vóc dáng thon gọn, làn da đẹp mà còn bảo vệ cho tim mạch, tăng cường não bộ, thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơn. Từ đó, mọi cơ quan trong cơ thể đều hoạt động nhịp nhàng và hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn đã mắc phải các thói quen trên mà còn lười vận động, không thể dục thì thật đáng báo động về sức khỏe.

Vậy nên, cho dù có bận rộn đến đâu thì mỗi ngày bạn cũng nên sắp xếp thời gian ít nhất 15 phút để tập thể dục. Hãy luôn quan tâm đến bản thân vì sức khỏe của chính mình bạn nhé.

Quang Minh (t/h)