(NĐ&ĐS) - Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) sẽ cung cấp khoản cho vay 143 triệu euro cho việc xây dựng và mua sắm tàu điện mới cho Tuyến đường sắt đô thị số 3 (metro line 3) tại thành phố Hà Nội.

Ông Jonathan Taylor - Phó Chủ tịch EIB (phụ trách khu vực Châu Á) đang có chuyến công tác tại Việt Nam. EIB là ngân hàng quốc doanh quốc tế lớn nhất trên thế giới và sở hữu bởi 28 quốc gia thành viên EU. Trong chuyến công tác tới Hà Nội lần này, đoàn công tác của EIB cũng đã tới thị sát công trường xây dựng khu nhà ga và tuyến đường trên cao của dự án tàu điện Hà Nội.

anh2
Ông Jonathan Taylor - Phó Chủ tịch EIB phụ trách khu vực Châu Á và đoàn công tác của EIB thị sát công trường xây dựng tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội (Ảnh: Liên minh châu Âu)

Sau chuyến thăm và thị sát tại tuyến đường sắt, ông Jonathan Taylor - Phó chủ tịch EIB phát biểu: "Khoản đầu tư mới để nâng cao giao thông công cộng bền vững và giảm khí phát thải có hại là cần thiết đối với các thành phố lớn trên thế giới. Việc đi lại hàng ngày của hàng trăm nghìn người dân sẽ thay đổi nhờ việc mở rộng giao thông đô thị tại thành phố thủ đô Việt Nam, bằng cách xây dựng tuyến đường sắt đô thị mới này.

Khoản tiền 143 triệu euro được chấp thuận bởi Ngân hàng Đầu tư châu Âu, thể hiện cam kết của châu Âu trong việc hỗ trợ các khoản đầu tư tầm cỡ thế giới có liên quan tới khí hậu trên khắp châu Á, cũng sự cam kết mạnh mẽ tại Việt Nam.

Khoản cho vay với tuyến đường sắt đô thị Hà Nội sẽ góp phần giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm tại thành phố đang phát triển mạnh mẽ những năm gần đây. Chứng kiến việc xây dựng tận nơi đã cho thấy quy mô và tham vọng kỹ thuật của dự án đường sắt đô thị ấn tượng này".

nhon-bb-baaadXJkFT
Công trường thi công Tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn ga ngã tư Nhổn - Hà Nội).

Đối với tuyến đường sắt đô thị số 3, khi được đưa vào hoạt động, tuyến đường sắt dài 12,5km với 12 ga sẽ làm thay đổi bộ mặt giao thông công cộng tại Hà Nội. Tuyến đường sắt mới được dự tính sẽ cải thiện thời gian đi lại, giảm chi phí giao thông và cắt giảm phát thải ô nhiễm môi trường.

"Hỗ trợ của EIB cho công tác đầu tư chuyển đổi ở Hà Nội thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam. Khi tuyến đường sắt mới hoàn thành, giao thông trong thành phố sẽ có sự thay đổi, người dân ở đây sẽ đi lại dễ dàng hơn, và ô nhiễm cũng sẽ giảm". - Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu Bruno Angelet cho biết thêm.

 

EIB
Ngân hàng Đầu tư Châu Âu. (Ảnh: Politico)

Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) là một cơ quan cho vay vốn dài hạn của Liên minh châu Âu, do các nước thành viên sở hữu. EIB dành nguồn tài chính dài hạn cho các dự án đầu tư hiệu quả nhằm đóng góp vào các mục tiêu chính sách của EU.

Kể từ năm 1998, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã cung cấp hơn 710 triệu euro cho các công tác đầu tư tại Việt Nam. Đặc biêt, là hỗ trợ tài chính cho giao thông ở Việt Nam của Ngân hàng Đầu tư châu Âu dành cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường ray mới ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Được biết, trong cuộc gặp với ông Taylor, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị EIB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các dự án phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và năng lượng, các dự án ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Về hạ tầng giao thông, Việt Nam đang có nhu cầu phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Bắc-Nam, hệ thống sân bay, cảng biển và các công trình kết nối để phát triển các dịch vụ hậu cần logistic nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Phó thủ tướng cho biết, là một trong những nước chịu thiệt hại nặng nề nhất, Việt Nam cần nguồn lực rất lớn để phát triển bền vững các khu vực chịu tổn thương nặng, thích ứng hiệu quả với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Đại Lộc