(NĐ&ĐS) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng yêu cầu kiểm tra về chất lượng công trình cầu Bạch Đằng.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty CP BOT Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường; nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị có giải pháp xử lý khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình. Đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ đến các cơ quan truyền thông.

 

cầu bạch đằng
Mặt cầu Bạch Đằng bị phản ánh khi lưu thông có sóng bồng bềnh

Trước đó, sau khi báo chí nêu có hiện tượng không bằng phẳng, có độ sóng bồng bềnh khi lưu thông trên mặt cầu, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng đã có thông tin chính thức giải trình: “Quá trình thi công Công ty đã cùng với các bên liên quan tuân thủ chặt chẽ quy trình kiểm soát chất lượng, đặc biệt là độ vồng thi công các khối đúc hẫng.

Tại các khối đúc trước và sau khối hợp long 2 nhịp giữa có sự chênh lệch cao độ dẫn đến mặt cầu không bằng phẳng cục bộ tại các vị trí nêu trên.

Qua quá trình đưa vào khai thác, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, kết quả đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, hoàn toàn không có hiện tượng lún võng, mặt đường ổn định từ khi đưa vào khai thác đến nay".

Ông Nguyễn Tiến Oánh - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Bạch Đằng khẳng định: “Không có hiện tượng lún mặt cầu, tuy nhiên trước và sau khối hợp long tại vị trí 28, 29, 30 có hiện tượng vênh. Trong quá trình thi công, chúng tôi đã phát hiện ra hiện tượng này. Đây là không bằng phẳng chứ không phải cầu bị lún”.

Cầu BĐ
Cận cảnh mặt cầu Bạch Đằng

Công trình cầu Bạch Đằng do công ty Cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam và Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 - (Cienco 1) thi công. Cầu được bảo hành 24 tháng. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư cho biết,  đã phát hiện hiện tượng mặt cầu không bằng phẳng, vậy tại sao công trình vẫn được nghiệm thu và đi vào sử dụng?

Theo thiết kế, cầu được lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi diễn biến nội lực, ứng suất, cao độ một cách liên tục làm cơ sở kiểm soát việc đảm bảo an toàn chịu lực cũng như êm thuận trong quá trình khai thác.

Công ty cổ phần BOT Bạch Đằng cho biết sẽ tổ chức hội thảo nghe ý kiến phân tích, đánh giá kết quả quan trắc, đo đạc từ các chuyên gia để đưa ra phương án bù vênh mặt cầu đảm bảo êm thuận hơn trong thời gian khai thác về sau.

Cầu Bạch Đằng nối giữa tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng có mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, thông xe ngày 1/9/2018. 

Hạng mục cầu chính dây văng Bạch Đằng dài 700m trong tổng chiều dài toàn Dự án là 5,4km, vượt qua ngã ba sông Bạch Đằng, sông Cấm. Cầu gồm 4 nhịp dây văng 110m+2x240m+110m với 3 trụ tháp hình chữ H có chiều cao gần 100m, cao độ thông thuyền 48,4m. Công trình có điều kiện hạn chế về yêu cầu tĩnh không thông thuyền và yêu cầu tĩnh không sân bay nên thiết kế gặp khá nhiều điểm bất lợi.

Nhà đầu tư tiến hành thu phí từ ngày 15/10, mức thu phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt (xe con) và cao nhất là 180.000 đồng/lượt (xe tải). 

Minh Hưng