(NĐ&ĐS) - Sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán, tình trạng “xe dù, bến cóc” lại tiếp tục tái diễn trên nhiều tuyến phố Hà Nội, gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Vấn nạn xe dù, bến cóc vô tư hoạt động giữa thủ đô đã gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý giao thông thời gian qua. Cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều đợt ra quân nhằm chấn chỉnh, lập lại trật tự an toàn giao thông, xử lý các nhà xe vi phạm. Vậy nhưng vẫn không thể xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giảm thiểu, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường ở Hà Nội.

Screenshot (83)
Những chiếc xe khách tạt té để đón, trả khách gây mất an toàn giao thông

Cảnh những chiếc xe khách tạt ngang, tạt ngửa, cắt mặt các phương tiện khác để  đón, trả khách dọc đường không còn là hiếm đối với người dân ở thủ đô. Việc này không những gây ùn tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông cho các phương tiện khác đi bên cạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên tại bến xe Yên Nghĩa, hàng loạt nhà xe chạy tuyến Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương thường xuyên có hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định.

Trong đó phải kể đến các nhà xe như A.H, Ô.H, G.B.L, K.Đ chạy tuyến Yên Nghĩa – Hải Phòng, lộ trình Yên Nghĩa - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - Đại lộ Thăng Long - Khuất Duy Tiến rồi lên đường trên cao tới Pháp Vân, rẽ lên cầu Thanh Trì đi thẳng theo hướng Hải Phòng, tần xuất khoảng 15-20 phút/chuyến.

Screenshot (82)
Một chiếc xe khách dừng giữa đường để trả hàng

Đáng nói, trong quá trình di chuyển, hầu hết các xe khách của những nhà xe này liên tục đón, trả khách dọc đường. Các lái xe thường cố tình cho xe đi chậm với tốc độ “rùa bò” để bắt khách khiến các phương tiện phía sau phải lầm lũi bám theo, thậm chí phải lấn sang làn bên cạnh để vượt, gây nguy hiểm cho các phương tiện đi đối diện.

Tại Đại lộ Thăng Long (khu vực cách tòa nhà Viglacera khoảng 100m), nhiều năm trở lại đây đã hình thành một “bến cóc” khá quy mô, với hàng trăm lượt khách đi xe mỗi này.  

Screenshot (86)
Một chiếc xe khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng dừng dọc đường Nguyễn Trãi để trả khách

Trên tuyến này, hoạt động mạnh và ngang nhiên phải kể đến nhà xe A.H và xe Ô.H. Các nhà xe này còn bố trí cả nhân viên thường xuyên túc trực để bốc dỡ hàng hóa và hướng dẫn khách lên xe.

Nơi đây hình thành một tụ điểm tụ tập xe ôm, taxi, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến giao thông trên địa bàn.

Khác với những nhà xe khác, nhà xe Đ.X cũng chạy tuyến Hải Phòng nhưng lại “một mình một ngựa” khi được phép chạy xuyên qua nhiều tuyến đường trung tâm với lộ trình Yên Nghĩa - Quang Trung – Trần Phú – Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển – đường trên cao rồi hướng về Hải Phòng.

Screenshot (87)
Hàng loạt xe ôm chờ đón các nhà xe trả khách, gây mất an ninh trật tự

Vấn nạn “xe dù bến cóc” không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng, mà còn khiến cho nguồn thu thuế của Ngân sách Nhà nước bị thâm hụt đáng kể.

Từ trước đến nay, việc quản lý hoạt động của các nhà xe thường dựa trên số lượng xe đăng ký với bến xe, số lần xuất bến, số vé bán ra….

Vậy nhưng, với việc nhiều “xe dù” đang hoạt động không phép sẽ khiến cho công tác quản lý trật tự giao thông gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh vận tải các nhà xe khác.

Cũng giống như các nhà xe khác, trên suốt quãng đường di chuyển, các xe Đ.X liên tục đi rùa bò, bắt khách ở tất cả các tuyến đường. Đặc biệt là trong giờ cao điểm, khi mật độ phương tiện giao thông tăng cao, trên tuyến đường Nguyễn Trãi qua học viện An Ninh, hàng loạt xe khách Đ.X vẫn vô tư dừng đỗ để đón, trả khách dọc đường.

Khi thấy khách vẫy tay, xe ô tô của nhà xe Đ.X dừng lại gần giữa đường, gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn các tai nạn giao thông. Còn hành khách thì bất chấp nguy hiểm len lỏi giữa dòng xe cộ đông đúc để lên xe.

Thậm chí, tại số nhà 64 đường Nguyễn Xiển, nhà xe này ngang nhiên biến lòng đường và toàn bộ phần vỉa vè trước văn phòng bán vé làm nơi đón khách và bốc xếp hàng hoá trái quy định. 

Trong khi, điểm đỗ này nằm ngay trên đường cua của các phương tiện và cũng là nơi có mật độ giao thông cao.

Screenshot (80)
Một "bến cóc" trên đường Nguyễn Trãi

Tại khu vực điểm chờ xe bus cạnh Bách hóa Thanh Xuân, nhà xe Đ.X cũng biến nơi đây thành một điểm trả khách, kéo theo đó là hàng loạt xe ôm, taxi tập kết xe ngay dưới lòng đường, trên vỉa hè. Mỗi khi có xe khách đến, xe ôm, taxi lại đổ xô ra chèo kéo, mời chào khách đi xe, gây mất an ninh trật tự.

Lạ là, hai điểm đón, trả khách này chỉ cách chốt của Đội CSGT số 7 làm nhiệm vụ khoảng 100 mét. Vậy nhưng từ nhiều năm nay, tình trạng vi phạm này vẫn chưa được xử lý triệt để, gây bức xúc cho người dân và ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông qua đây.

Bà Ng.M.T, một người dân sống trên đường Nguyễn Trãi, cho biết: “Ngày nào tuyến đường này cũng thường xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, vậy mà các xe khách cứ di chuyển rùa bò để đón, trả khách. Có lúc xe đang đi bỗng dừng lại đón khách khiến nhiều phương tiện đi sau bất ngờ, không ít xe phải né sang hai bên rất nguy hiểm”.

Screenshot (84)
Bên cạnh những nhà xe lớn, một số "xe dù" cũng hoạt động khá tích cực

Bên cạnh những nhà xe lớn kể trên, nhiều xe khách nhỏ khác như H.H, H.L, các xe Limousine, “xe dù” cũng thường xuyên đón trả khách “vô tội vạ” dọc đường, bất kể ở đâu, thời gian nào. Điều này cũng góp phần khiến “bức tranh” giao thông Thủ đô thêm phần lộn xộn và nhếch nhác.

Screenshot (85)
Điểm đón trả khách này cách chốt của Đội CSGT số 7 làm nhiệm vụ khoảng 100 mét

Được biết, trước tết Nguyên đán 2018, Phòng CSGT Hà Nội đã lập nhiều kế hoạch về đợt mở cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, kiểm tra, xử lý các trường hợp xe khách vi phạm trước, trong và sau tết.

Screenshot (88)
Điểm đón, trả khách này ngay gần đoạn của từ đường Nguyễn Trãi ra đường Nguyễn Xiển.

Dường như những kế hoạch này chưa được các đội CSGT thực hiện nghiêm túc, dẫn đến tình trạng các nhà xe vẫn ngang nhiên đón, trả khách không đúng nơi quy định.

Dư luận đặt câu hỏi: Tại sao các nhà xe lại có thể tự tin và ngang nhiên lộng hành giữa Thủ đô như vậy?

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Duẩn