(NĐ&ĐS) - Tình trạng xe tải của các doanh nghiệp và cá nhân có dấu hiệu cơi nới thành thùng chở quá tải, quá khổ hoạt động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, khiến tình trạng này không thuyên giảm mà ngày một "nóng" hơn.

Điều đáng nói, những phương tiện này "nghênh ngang" trên đường, phóng xe "bạt mạng" gây mất an toàn giao thông, khiến người dân luôn lo lắng mỗi khi tham gia giao thông trên đường.

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đã có nhiều bài phản ánh về tình trạng nêu trên nhưng khi quay lại những trục đường đó, tình trạng xe chở quá khổ, cơi nới thành thùng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Dàn "trâu sắt" này vẫn mặc nhiên hoạt động như chẳng có chuyện gì xảy ra.

Để tiếp nối một loạt bài viết phản ánh trên, ngày 9/4, phóng viên tiếp tục ghi nhận trên tuyến đường Quốc lộ 14 (QL14) đoạn qua tỉnh Đắk Lắk. Đây là tuyến đường huyết mạch, nối các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh phía Nam và Miền trung.

Từ 8h sáng đến 16h chiều cùng ngày, trên tuyến đường này chúng tôi đã ghi nhận được hàng loạt xe tải lớn nhỏ, xe đầu kéo, xe container, Howo chở hàng hóa chạy nghênh ngang.

Cụ thể, từ 8h30 đến 13h, trên QL14, đoạn qua huyện Cư M’gar đi thị xã Buôn Hồ, phóng viên đã ghi lại hình ảnh hàng loạt xe chở cát, đất, chở hàng có dấu hiệu quá khổ, quá tải, chở vun thành thùng, thong dong chạy trên đường mặc dù có trạm tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc phòng CSGT - Công an tỉnh Đắk Lắk.

7
4

 

3
2
1

Những chiếc xe có kích thước quá khổ vẫn hoạt động trên tuyến QL14.

Hàng loạt biển số xe tải, xe contener, Howo và các loại phương tiện khác được phóng viên ghi chép lại cẩn thận, có hình ảnh kèm theo. Khi tiếp xúc với tổ quần tra của lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk đang lập tổ tuần tra tại khu vực được cho là đèo Hà Lan, phóng viên đem những hoài nghi có hay không việc kiểm tra xử phạt những chiếc xe này thì được một cán bộ CSGT (xin được giấu tên) cho biết, việc tuần tra kiểm soát vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, việc đề nghị kiểm tra đối chứng những biển số xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải do phóng viên ghi nhận đi ngang tổ tuần tra có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải phải chờ tổ tuần tra báo cáo, xin ý kiến của cấp trên mới trả lời.

Đồng thời, việc xử lý các vi phạm có được lưu trong nhật ký làm việc thì cũng chưa thể cung cấp được, phải chờ báo cáo, xin ý kiến của cấp trên.

Tiếp theo đó, phóng viên di chuyển từ thành phố Buôn Ma Thuột theo hướng qua tỉnh Đắk Nông. Tại tuyến đường QL14  (thuộc địa phận xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột) có một chốt CSGT (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk) kiểm tra, chốt chặn.

Tại đây chỉ trong khoảng từ 14h đến 16h, chúng tôi đã ghi lại được rất nhiều xe tải chở cát có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở cát có ngọn vun nóc, lao vun vút trên đường. Dàn xe trên mang logo các doanh nghiệp như: Cty TNHH Xây dựng Cầu Đường Hoàng Nam, Trung Tuấn, Hoàng Giang, Anh Dũng, Phú Xuân...

Điều đáng nói, thời điểm chúng tôi tiếp cận tổ công tác, đã ghi nhận được một số xe tải chở cát, chạy qua nhưng lại không hề bị lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng lại kiểm tra, xử lý.

Sau khi ghi nhận toàn bộ những phương tiện có dấu hiệu trên, phóng viên đã trực tiếp làm việc với tổ công tác CSGT đang lập chốt chặn. Trước câu hỏi có hay không việc bỏ qua xử phạt những biển số xe mà phóng viên cung cấp đối chiếu vào sổ nhật ký làm việc của tổ này, một cán bộ cấp bậc Đại úy (xin không nêu tên) cho biết: Tổ vẫn kiểm tra xử phạt, tuy nhiên việc cung cấp số liệu, nhật ký xử phạt thì phải xin phép cấp trên. Vị cán bộ này cũng đề nghị phóng viên liên hệ trực tiếp với cấp trên của họ để được giải đáp.

20180409_185037

Xe tải có dấu hiệu quá tải, quá khổ ung dung chạy ngang qua các chốt tuần tra của CSGT

Tối cùng ngày, những tài liệu được phóng viên cung cấp kèm theo những câu hỏi và xác minh đối với sự việc hiện tượng trên nhưng đến nay không được giải đáp thỏa đáng. Phóng viên chỉ nhận những cuộc điện thoại được cho là lãnh đạo của đội và trạm CSGT quản lý QL14 mời nói chuyện "riêng" kèm theo những số điện thoại lạ khác gọi vào máy phóng viên.

Ngoài lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra kiểm soát, trên các tỉnh lộ, quốc lộ còn có cả lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Đắk Lắk, trên tuyến QL14 do Chi cục quản lý đường bộ 3.5 thuộc Cục đường bộ 3 quản lý, nhưng không hiểu sao xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải của các doanh nghiệp, cá nhân lại vẫn chạy rầm rầm, ảnh hưởng đến kết cấu tuyến đường và tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người dân.

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống sẽ sống tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trường Giang