(NĐ&ĐS) - Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm Công ty CP Đầu tư Hải Phát, Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam và các đơn vị liên quan trong việc cung cấp nước sạch không đảm bảo chất lượng theo quy định.

anh1
Dự án HHB Tân Tây Đô do Công ty Hải Phát Invest làm chủ đầu tư, đến nay còn nhiều vấn đề sai phạm và tồn tại khiến cư dân bức xúc phản ánh.

Xem xét xử lý trách nhiệm chủ đầu tư và đơn vị liên quan

Ngày 31/7/2018, ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phương - đã ra văn bản số 1041/UBND-QLĐT gửi UBND TP Hà Nội về việc cung cấp nước sạch sinh hoạt ở KĐT Tân Tây Đô. Cụ thể, nội dung văn bản này nêu rõ:

"Trong thời gian cung cấp nước sạch cho KĐT Tân Tây Đô, trạm cấp nước đã được các ngành chức năng của thành phố phối hợp với huyện kiểm tra chất lượng nước nhiều lần, khẳng định chất lượng nước không đảm bảo theo quy định của Nhà nước. Sở Xây dựng, các ngành chức năng của thành phố đã yêu cầu đơn vị cung cấp nước - Công ty CP Đầu tư Công nghệ và Môi trường Việt Nam tiến hành cải tạo, sửa chữa nhưng đến nay chất lượng nước vẫn chưa khắc phục được theo đúng quy định của Nhà nước.

anh2
Văn bản của UBND huyện Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét xử lý trách nhiệm của Công ty Hải Phát, Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam và các đơn vị liên quan việc cung cấp nước sạch tại KĐT Tân Tây Đô.

Ngày 4/6/2018, Sở Xây dựng Hà Nội đã đưa ra đề nghi các đơn vị liên quan liên hệ với công ty CP nước sạch Tây Hà Nội để nghiên cứu, thực hiện đầu tư bổ sung đấu nối nguồn cung cấp nước sạch từ hệ thống mạng lưới cấp nước do Công ty CP nước sạch Tây Hà Nội sử dụng nguồn nước sạch sông Đà. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện.

Việc cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân KĐT Tân Tây Đô thời gian qua không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định hiện hành của Nhà nước gây bức xúc cho cư dân KĐT và dư luận. Các Ban quản trị nhà chung cư KĐT đã kiến nghị các cấp, các ngành nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết. Đơn vị cấp nước và các đơn vị liên quan đã được các ngành chức năng của thành phố và huyện kiểm tra, và nhiều lần yêu cầu bổ sung công nghệ, cải tạo thiết bị lọc... nhưng đến nay vẫn không thể khắc phục được chất lượng nước theo quy định.

Để ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa bàn, đáp ứng nhu cầu nước sạch chính đáng của cư dân KĐT Tân Tây Đô, UBND huyện Đan Phượng đã đề nghị UBND TP Hà Nội:

- Xem xét xử lý trách nhiệm của Công ty CP đầu tư Hải Phát (hay là Hải Phát Invest), Công ty CP đầu tư Công nghệ và Môi trường Việt Nam và các đơn vị liên quan trong việc cung cấp nước sạch không đảm bảo chất lượng theo quy định, không để các đơn vị này tiếp tục được cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân KĐT Tân Tây Đô.

- Thành phố bổ sung địa bàn KĐT Tân Tây Đô thuộc mạng lưới cấp nước sạch tập trung bằng nguồn nước sông Đà của Công ty CP nước sạch Tây Hà Nội - đơn vị đã triển khai xây dựng đường ống và cung cấp nước sạch cho khu vực huyện Hoài Đức (giáp KĐT Tân Tây Đô); giao Công ty CP nước sạch Tây Hà Nội tổ chức bán trực tiếp nước sạch nguồn sông Đà cho cư dân KĐT Tân Tây Đô; Đề nghị UBND TP có giải pháp hỗ trợ Công ty CP nước sạch Tây Hà Nội thực hiện".

Chủ đầu tư nói gì ?

Liên quan đến vấn đề nước sạch cho cư đân KĐT Tân Tây Đô, ngày 28/7/2018, phía CĐT là Công ty CP Đầu tư Hải Phát - Hải Phát Invest đã phát đi thông cáo báo chí. Văn bản của Hải Phát cho hay: "Nước sinh hoạt cho cư dân ở khu đô thị do Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam cung cấp. Đây là đơn vị cấp nước duy nhất tại địa bàn này vào thời điểm đó".

Theo Hải Phát thông tin: "Với vai trò chủ đầu tư dự án, đơn vị đã đồng hành cùng cư dân làm việc với đơn vị cấp nước và các cơ quan chức năng tìm giải pháp cho vấn đề nước sạch".

tcbc haiphat
Thông cáo báo chí của Công ty CP Đầu tư Hài Phát liên quan đến những vấn đề cư dân phản ánh tại KĐT Tân Tây Đô (Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội)

Hải Phát cũng cho rằng: "Công ty Hải Phát đã hết sức nỗ lực, cố gắng làm đúng vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư thứ cấp của dự án. Đơn vị đã nhiều lần làm việc, họp bàn với các đơn vị cung cấp nước để tìm phương án. Tuy nhiên, đến nay việc cung cấp và đảm bảo nguồn nước sạch cho cư dân Tân Tây Đô vẫn chưa được giải quyết".

Ngoài ra, thông cáo của Hải Phát còn cho rằng: "Trên cơ sở các quy định pháp luật và văn bản của cơ quan chức năng, việc cư dân yêu cầu Hải Phát Invest phải cung cấp nước sạch là chưa đúng với quyền hạn và khả năng của doanh nghiệp".

haiphat
Từ đêm 26/7, nhiều người dân cư dân tại HHB KĐT Tân Tây Đô đã tiến hành treo băng rôn xoay quanh nội dung nước sạch tại đây.

Nhưng BQT và cư dân KĐT Tân Tây Đô nêu quan điểm: "Công ty Hải Phát là chủ đầu tư và trực tiếp bán căn hộ cho chúng tôi. Khi có sai phạm và không thể khắc phục được thì đừng "chây ì", "lạy ông tôi ở bụi này" mà hãy thẳng thắn đứng lên nhận thiếu sót, nhận trách nhiệm của mình để cùng nhau khắc phục hậu quả. Đừng làm doanh nghiệp thiếu trách nhiệm, thể hiện sự thất tín, mất niềm tin đối với khách hàng...".

Trước đó, từ tháng 11/2017, Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đã phản ánh về vấn đề nói trên qua bài viết "Khu đô thị Tân Tây Đô: Cư dân “kêu cứu” vì giá nước cao, lo nhiễm asen nặng?". Kể từ khi CĐT dự án chính thức bàn giao nhà cho cư dân (từ năm 2015 đến nay), tính đến tháng 5/2018, chung cư HHB KĐT Tân Tây Đô đã xuất hiện không ít những vụ “lùm xùm” liên quan đến nhiều vấn đề tồn tại của dự án.

Điển hình là việc cư dân HHB Tân Tây Đô bức xúc phản ánh vì nước sạch nhiễm asen, bãi đỗ xe nhập nhèm với hành lang PCCC, "chây ì" bàn giao quỹ bảo trì, nhiều hạng mục của công trình xuống cấp nghiêm trọng…

Mới đây, giữa tháng 7/2018, Thượng tá Nguyễn Thành Vinh – Phó phòng Cảnh sát PCCC số 13 thông tin về những bất cập tại KĐT Tân Tây Đô, về sự "chây ì" của CĐT thể hiện suốt 6 năm qua. Từ khi có Giấy chứng nhận thẩm duyệt PCCC đến khi có được xác nhận nghiệm thu, Hải Phát Invest đã bị Phòng PCCC số 13 "sờ gáy" nhiều lần, với mức xử phạt hơn 80 triệu đồng về việc không tuân thủ các quy định về PCCC.

“Chúng tôi rất bực mình về việc Công ty CP Đầu tư Hải Phát thiếu trách nhiệm trong việc nghiệm thu PCCC, cố tình không phối hợp với BQT tòa nhà để khắc phục tồn tại”, Phó phòng PCCC số 13 nói.

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Anh Lê