(NĐ&ĐS) - Dàn xe tải chở mía “khủng” rú ga ì ạch xả khói đen ngòm trên các tuyến đường tỉnh lộ và quốc lộ nhưng không thấy lực lượng chức năng nào kiểm tra xử lý.

Trước đó, Báo Nhân đạo và Đời sống đã có bài phản ánh về tình trạng dàn xe tải chở mía “khủng” ngang nhiên chạy trên tuyến đường tỉnh lộ (qua địa phận huyện Buôn Đôn và Ea Súp, Đắk Lắk), dàn xe này thậm chí đi ngang qua chốt kiểm tra của lực lượng CSGT nhưng không hề bị dừng xe kiểm tra, xử phạt.

20180322_205030
20180322_205010
Quốc lộ 26 và các tỉnh lộ hằng ngày phải "oằn mình" chống đỡ những chiếc xe tải có dấu hiệu chở quá khổ quá tải nhưng không thấy cơ quan chức năng kiểm tra xử lý.

Ngày 21/3, theo phản ánh của người dân chúng tôi tiếp tục ghi nhận tại tuyến đường quốc lộ 26 (QL 26). Cụ thể, vào khoảng từ 11 giờ đến 16 giờ, trên tuyến quốc lộ này, (qua địa phận huyện Ea Kar và huyện M’drắk), có cả trăm chuyến xe tải chở mía cao vút, ùn ùn đổ về Công ty Cổ phần Mía đường 333 (đóng chân tại thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar). Tại sân bãi của Công ty này có khoảng trăm chiếc xe tải chở mía cao vút, có dấu hiệu cơi nơi thành thùng, thậm chí chất mía cao quá thành thùng đã cơi nới phải dùng dây để bó buộc mà không hề có, hoặc có bạt nhưng chỉ che chắn tạm bợ.

Bằng mắt thường không thể nhìn ra dàn xe chở mía “khủng” này có quá tải trọng hay không, không ai biết. Tuy nhiên, việc cơi nới thành thùng, chở cồng kềnh, vượt quá khổ xe là điều dễ nhận thấy. Phía sau thùng của tất cả những chiếc xe tải này để lòi ra thân mía từ 1 đến 1,2 m. phía trước những bó mía được đẩy dài lên muốn phủ cả cabin của tài xế. Điều đáng nói dàn “trâu sắt” này do chất mía quá cao, lại che chắn tạm bợ khi di chuyển ra quốc lộ 26 đã để rơi vãi khắp mặt đường khiến việc lưu thông của các phương tiện khác gặp nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông.

Phóng viên tiếp tục di chuyển trên quốc lộ 26, từ thị trấn Ea Knốp đi huyện M’drắk trên dọc đoạn đường này ghi lại rất nhiều hình ảnh, dàn xe mía chở quá khổ, cơi nới thành thùng đậu la liệt hai bên đường.

received_150763089079229
received_150762809079257
received_150762789079259
Những chiếc xe chở quá khổ vẫn ngang nhiên chạy khắp mọi nẻo đường như chốn không người. 

Được biết, khu vực nguyên liệu mía chỉ có ở địa phận hai huyện Ea Kar và M’Drắk. Trong hai huyện chỉ có Ea Kar là có nhà máy sản xuất, chế biến mía đường. Vì vậy lượng nguyên liệu mía còn được vận chuyển về các nhà máy ở tỉnh Khánh Hòa.

Điều đáng nói, quốc lộ 26 này, có thể nói là tuyến đường huyết mạch nối hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa. Luôn có lực lượng của Phòng cảnh sát giao thông, cũng như Thanh tra giao thông của tỉnh Đắk Lắk, kiểm tra, quản lý, túc trực 24/24. Nhưng không hiểu sao dàn xe tải chở mía “khủng” kia vẫn ngang nhiên hoạt động!?                                                                                                                                     

 

Trường Giang