(NĐ&ĐS) - Liên quan đến sự việc này, mới đây Văn phòng Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan chỉ đạo giải quyết phản ánh của người dân tại KĐT Tân Tây Đô về những sai phạm của Chủ đầu tư - Công ty CP Đầu tư Hải Phát (Cty Hải Phát) và đơn vị cấp nước.

Sau khi Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đăng tải loạt bài viết phản ánh về các vấn đề tồn tại, vi phạm của Cty Hải Phát (là đơn vị chủ đầu tư thứ phát) và chất lượng nước sạch, nhiễm Asen của nhà máy cấp nước (của Công ty cổ phần đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam) tại KĐT Tân Tây Đô, ngày 26/12, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 12421 VP-ĐT gửi Sở Xây dựng Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng về việc xử lý các vướng mắc tại KĐT Tân Tây Đô, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội.

anh hhb
Cư dân hết sức lo lắng về an ninh và chất lượng nguồn nước bị nhiễm Asen tại đây

Theo đó, UBND TP Hà Nội đã nhận Phiếu xử lý Văn bản đề ngày 12/12/2017 của Thường trực Thành ủy Hà Nội chuyển Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo xem xét giải quyết việc Ban Quản trị nhà chung cư HHB phản ánh sự việc bất thường tại Khu đô thị Tân Tây Đô, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội tại văn bản số 18/BQT.HHB ngày 10/12/2017.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cũng đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở Y tế, Tài chính và UBND huyện Đan Phượng kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày 10/1/2018.

Tuy nhiên, theo Trưởng Ban quản trị (BQT) tòa nhà HHB - KĐT Tân Tây Đô chia sẻ: "Chúng tôi cũng không được nắm rõ phía Sở Xây dựng, cùng UBND huyện Đan Phượng, Cty Hải Phát và công ty cấp nước sạch đã làm việc, giải quyết ra sao?".

vanphong
Văn bản của Văn phòng Chính phủ và UBND TP.Hà Nội chỉ đạo gửi các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết phản ánh của cư dân KĐT Tân Tây Đô

Đến ngày 27/12/2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản Số 13769/VPCP-V.I gửi UBND TP Hà Nội liên quan tới phản ánh của BQT nhà HHB - KĐT Tân Tây Đô.

Công văn nêu: BQT nhà chung cư HHB, KĐT Tân Tây Đô, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội có văn bản số 18/BQT.HHB ngày 10/12/2017 gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh một số vi phạm của chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan tại Dự án KĐT mới Tân Tây Đô, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.

Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ chuyển đến UBND TP Hà Nội văn bản nêu trên của BQT nhà chung cư HHB để xem xét, giải quyết theo quy định.

anh2
Cư dân còn phản ánh khu vui chơi trẻ em còn biến thành sân tenis, quán cafe cho thuê kinh doanh (!?)

Trước đó, Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống cũng đã có nhiều bài viết phản ánh về hiện tượng nước sinh hoạt nhiễm asen nặng tại KĐT Tân Tây Đô với hàm lượng asen vượt quá mức cho phép theo quy định của Bộ Y tế tới 3 lần.

Riêng về vấn đề nước sạch, ngày 18/12/2017, Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Môi trường Việt Nam (đơn vị cấp nước sinh hoạt cho KĐT Tân Tây Đô) đã gửi thông báo đến Ban quản lý các tòa nhà Tân Tây Đô, Ban quản lý KĐT Tân Việt, các hộ dân thấp tầng (biệt thự, liền kề, dịch vụ) về việc thay vật liệu lọc và cải tạo trạm cấp nước.

anh3
Nhà máy nước sạch Tân Tây Đô tại KĐT này nằm trên khu vực nhiễm Asen, không ổn định và nằm sát con mương thoát nước, nước thải đen ngòm, hôi thối...

Theo đó, thời gian thay vật liệu lọc và cải tạo trạm cấp nước sẽ được diễn ra từ ngày 20/12/2017 đến 27/12/2017. Nội dung thông báo nêu: “Để đảm bảo chất lượng nước, Công ty Cổ phần đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam - Trạm cấp nước Tân Tây Đô tiến hành thay vật liệu lọc và cải tạo trạm cấp nước”.

Ngoài vấn đề không đảm bảo chất lượng nước sạch theo đúng quy định, cư dân còn phản ánh nhiều sai phạm khác của chủ đầu tư liên quan tới các vấn đề về giá nước bất hợp lý, không đảm bảo an toàn PCCC,...

Đồng thời, chủ đầu tư còn biến khu vui chơi trẻ em thành sân tenis, quán cafe cho thuê kinh doanh (!?)

Liệu những chỉ đạo kịp thời của Văn phòng Chính phủ, UBND TP Hà Nội có được chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan thực hiện hay không? Môi trường sống, chất lượng sống và tính mạng của cư dân có được đảm bảo hay không?

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Chủ đầu tư và Công ty cấp nước... có "lờ" trách nhiệm?

Liên quan đến vụ việc nước sinh hoạt nhiễm asen nặng tại KĐT Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội), trước đó, phóng viên Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Thoán - Phó trưởng phòng Marketing truyền thông và được biết, Cty Hải Phát hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam (theo HĐ số 61/HĐCCNS/HP-MTVN), và bán lại cho khoảng 10.000 người dân KĐT Tân Tây Đô trong suốt mấy năm qua.

Trả lời về chất lượng nước sinh hoạt tại KĐT Tân Tây Đô, ông Thoán cho rằng: "Vấn đề này thuộc về trách nhiệm của Nhà máy nước Tân Tây Đô, là của công ty cấp nước sạch là Công ty cổ phần đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam. Còn phía Cty Hải Phát chỉ là đơn vị “hỗ trợ” người dân mua nước, chỉ thực hiện thu tiền giá nước mà cư dân sử dụng".

Để làm rõ thông tin về chất lượng, tiêu chuẩn hàm lượng nước, hồ sơ đơn giá nước tại KĐT Tân Tây Đô, phóng viên Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống cũng đã liên hệ và đặt lịch làm việc với văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam, nhưng hơn 1 tháng trôi qua vẫn không nhận được bất kỳ câu trả lời nào?

Anh Lê - Đại Lộc