(NĐ&ĐS) - Đến thời điểm này, cả Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile đều khẳng định đã sẵn sàng cho việc áp dụng chuyển mạng giữ nguyên số theo yêu cầu của Bộ TT&TT.

Chuyển mạng giữ số (MNP: Mobile Number Portability) là dịch vụ cho phép các thuê bao di động chuyển đổi mạng cung cấp dịch vụ mà vẫn giữ được số thuê bao của mình. Người sử dụng vẫn thực hiện quay số bình thường không cần có bất kỳ sự thay đổi nào trong việc quay số đến thuê bao đã chuyển mạng.

Mục tiêu của MNP là giúp người dùng có cơ hội lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tốt hơn mà không lo lắng về vấn đề đổi số thuê bao mới, đặc biệt là những số thuê bao được coi là "đẹp".

Thông tư 35/2017 của Bộ TT&TT quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số chính thức có hiệu lực từ ngày 8-1-2018. Các doanh nghiệp (DN) viễn thông di động đang phối hợp để hoàn tất các thủ tục cuối cùng để triển khai thực hiện dịch vụ.

Theo Cục Viễn thông, chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ của nhà mạng cho phép thuê bao đang ở mạng viễn thông này nếu thấy mạng khác có nhiều dịch vụ hấp dẫn hơn hoặc chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng tốt hơn có thể chuyển sang làm thuê bao mạng mới mà vẫn giữ nguyên số điện thoại của mình. Dịch vụ này đã được chuẩn bị, đưa vào thử nghiệm từ tháng 9-2017.

Theo thông tư, để được chuyển mạng giữ nguyên số người dùng phải đáp ứng các tiêu chí nhất định. Ví dụ, thuê bao phải có thông tin đăng ký đầy đủ, chính xác; đã được kích hoạt ít nhất 90 ngày; không nợ cước; không đang trong quá trình chuyển quyền sở hữu số thuê bao; không vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại Điều 12 Luật Viễn thông…

images2036622_MNP
Dịch vụ chuyển mạng được cung cấp thông qua sự phối hợp giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất với Trung tâm chuyển mạng quốc gia theo cơ chế “Truy vấn các cuộc gọi” (All Calls Query - ACQ) tới Cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng quốc gia.

Trước đó, các nhà mạng cho biết đã thử nghiệm thành công việc kết nối giữa các mạng và hệ thống kỹ thuật đã sẵn sàng. Đại diện Viettel cho biết chỉ cần Bộ TT&TT có hướng dẫn về việc triển khai thì có thể thực hiện ngay.

Còn nhà mạng VinaPhone cũng cho biết đã sẵn sàng về hệ thống kỹ thuật và cam kết cung cấp dịch vụ theo đúng thời hạn thống nhất với các DN viễn thông và chỉ đạo của Cục Viễn thông. Hệ thống cổng chuyển mạng có năng lực xử lý cao MNP của VinaPhone đã kết nối thành công với trung tâm chuyển mạng quốc gia. Để thực hiện kế hoạch một cách hiệu quả, VinaPhone cũng đã tìm hiểu và nghiên cứu từ thực tế triển khai dịch vụ này ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Song song với đó, các nhà mạng đã xây dựng quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng khi muốn chuyển mạng giữ nguyên số. Điều người dùng quan tâm nhất là mức phí chuyển mạng hợp lý, hệ thống tính cước… cũng đang được hoàn thiện.

Đến thời điểm này, cả Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile đều khẳng định đã sẵn sàng cho việc áp dụng chuyển mạng giữ nguyên số theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Căn cứ vào kết quả thử nghiệm dịch vụ và thực tế hoàn thành các công việc nêu trên của từng nhà mạng, DN và Cục Viễn thông sẽ thống nhất thời điểm chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng, dự kiến trong đầu năm 2018.

Thùy Linh