(NĐ&ĐS) - Không chỉ chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư và không bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà, chủ đầu tư Mulberry Lane còn bị phàn nàn về chất lượng dịch vụ quản lý kém, gây bức xúc cho cư dân đang sinh sống nơi đây. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn không công khai, minh bạch tiền quỹ bảo trì lên đến hơn 100 tỷ đồng

Như Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đã thông tin, chủ đầu tư chung cư Mulberry Lane là công ty TNHH Capital Land – Hoàng Thành (Cty Capital Land), vẫn chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị cho dù tỷ lệ cư dân chuyển đến sinh sống đã vượt quá 50%.

Được biết, chung cư Mulberry Lane được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2013 nhưng 3 năm sau, tức tháng 1/2017, chủ đầu tư mới thông báo tổ chức hội nghị nhà chung cư. Khi đó, đã có 80% căn hộ được bán và bàn giao.

Hội nghị nhà chung cư dự định sẽ được tổ chức vào tháng 7/2017. Vậy nhưng, việc tổ chức đã không được thực hiện như đã dự kiến, thậm chí còn phải lùi lịch rất nhiều lần do chủ đầu tư luôn thay đổi người đại diện.

Lịch mới nhất mà chủ đầu tư đưa ra là vào tháng 3/2018. Vậy nhưng tại cuộc họp chiều 3/3 vừa qua, Cty Capital Land lại một lần nữa không tham gia đối thoại với các cư dân. Trong khi, các cư dân đã kiến nghị hàng loạt các vấn đề như tổ chức hội nghị nhà chung cư, chất lượng dịch vụ...

Ảnh 1
Tiền quỹ bảo trì của chung cư Mulberry Lane lên đến hơn 100 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư (Capital Land) lại không công khai, minh bạch các khoản thu chi cho cư dân.

Phần lớn cư dân cho rằng sự chậm trễ trong việc tổ chức hội nghị nhà chung cư là do phía chủ đầu tư. "Họ đã cố tình tìm mọi lý do để gây khó khăn cho cư dân. Minh chứng là họ đã không chuẩn bị tốt tài liệu dự thảo hội nghị để cư dân đóng góp; không công khai số cử tri hợp lệ; không lấy ý kiến cư dân về số lượng và cách thức bầu thành viên HĐQT", một cư dân tại đây cho biết.

Do đó, các cư dân đã đề nghị chính quyền can thiệp vấn đề này, đồng thời có chế tài xử lý nếu cần. Việc tổ chức hội nghị nhà chung cư là quy định bắt buộc của pháp luật nên cần có sự tham gia và chứng kiến của chính quyền địa phương, nhằm đảm bảo tính khách quan.

Thực tế cho thấy, việc các cư dân đề nghị công khai, minh bạch số tiền quỹ bảo trì là điều cần làm bởi họ lo ngại sẽ “mất” này, vì điều đó diễn ra ở nhiều dự án khác. Một số doanh nghiệp thu và giữ số tiền phí bảo trì 2% của người dân trong nhiều năm. Trường hợp doanh nghiệp phá sản, bỏ trốn thì người dân mất số tiền này.

Do đó, cư dân cần nhờ đến hệ thống truyền thông lên tiếng, hệ thống pháp luật hỗ trợ, can thiệp vào vụ việc nhằm đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.

Tại cuộc họp chiều 3/3 vừa qua, cư dân cũng đã phản ánh việc chủ đầu tư không minh bạch, công khai công tác quản lý tài chính của cư dân. Cụ thể: Mức phí dịch vụ quản lý hàng tháng mà cư dân đóng góp là 11.000 đồng/m2, quỹ bảo trì của gần 1.500 căn hộ (tương đương hơn 100 tỷ đồng). Toàn bộ việc thu chi các khoản tiền này không được Cty Capital Land công khai, báo cáo trong suốt 5 năm qua.

Không chỉ vậy, các loại phí dịch vụ mà chủ đầu tư cung cấp cho cư dân như phí dịch vụ như trông xe, tiền nước… lại không có hợp đồng cũng như không xuất hóa đơn VAT theo đúng quy định của pháp luật.

Một điểm mà cư dân nơi đây khá bức xúc, đó là việc chất lượng dịch vụ không tương xứng với mức phí đã thu. Bởi mặc dù có bảo vệ, hệ thống camera nhưng tình trạng mất tài sản tại một khu chung cư cao cấp như Mulberry Lane vẫn xảy ra, như mất xe đạp, phụ kiện xe máy xảy ra nhiều.

Bên cạnh đó, một số cư dân cũng cho rằng vấn đề vệ sinh cũng chưa thực sự đảm bảo. Thang máy thì thường xuyên hỏng hóc, thiếu an toàn do rơi vào tình trạng quá tải. Theo tiêu chuẩn, thang máy chỉ phục vụ tối đa không quá 40 căn hộ nhưng tại chung cư Mulberry Lane là hơn 100 căn hộ/thang máy.

Một số vấn đề khác cũng được cư dân đưa ra, như việc Cty Capital Land đã tự ý thay đổi thiết kế ban đầu, từ 992 căn hộ lên 1.478 căn nhưng không điều chỉnh hạ tầng tương ứng; không xây bể nước theo tiêu chuẩn TCXDVN 33:2006.

Cụ thể, theo tiêu chuẩn này, dung tích bể chứa phải là 2.127m3 nhưng chủ đầu tư chỉ xây 1.167m3. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước, mất nước diễn ra thường xuyên tại đây. Dự kiến trong thời gian tới, việc này sẽ diễn ra thường xuyên hơn khi có thêm cư dân về sinh sống.

Ảnh 2
Chủ đầu tư vẫn từ chối công bố kết quả xét nghiệm nước cho cư dân

Chất lượng nước sinh hoạt cũng là một vấn đề gây bức xúc cho cư dân. Theo cư dân, nước có cặn đen và rất bẩn. Chủ đầu tư xử lý bằng chất khiến cho nồng độ Clo trong nước rất cao, gây nguy hại đến sức khỏe cư dân.

Lạ là, trước đó, chủ đầu tư, Thanh tra Sở Y tế đã lấy mẫu nước đem đi xét nghiệm sau khi cư dân phản ánh. Nhưng đến nay, dù đã nhiều tháng trôi qua, chủ đầu tư vẫn từ chối công bố kết quả xét nghiệm.

Thực tế, phí dịch vụ 11.000 đồng/m2/tháng là mức phí không hề thấp so với mặt bằng chung tại các chung cư. Mức phí này đủ đề chủ đầu tư, Ban quản lý vận hành các dịch vụ, tiện ích tại chung cư Mulberry Lane. Vậy nhưng với những gì đang diễn ra, chất lượng dịch vụ tại chung cư Mulberry Lane không phải “đẳng cấp Singapore giữa lòng Hà Nội” như lời quảng cáo.

Việc kéo dài tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị đồng nghĩa với việc chủ đầu tư sẽ chưa phải bàn giao kinh phí bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà cho đại diện cư dân.

Tại chung cư Mulberry Lane, số tiền quỹ bảo trì hơn 100 tỷ đồng vẫn đang được Cty Capital Land “chiếm dụng” suốt thời gian qua. Trong khi, việc sử dụng quỹ ra sao lại không được Cty Capital Land công khai, minh bạch với các cư dân.

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Tuấn - Đình Hường