(NĐ&ĐS) - Đã xác định được tiền của ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) bị thất thoát tại Tổng công ty CP vận tải dầu khí PVTrans (trực thuộc PVN) nhưng đến nay cơ quan Công an vẫn chưa có kết luận chính thức những ai tại PVTrans liên quan đến vụ việc trên...

Trước đó, một số đơn vị thành viên của PVN cũng với hành vi tương tự đã bị cơ quan CSĐT (C03) Bộ Công an và Viện KSNDTC đã khởi tố, bắt giam do có hành vi vi phạm pháp luật, thỏa thuận, móc ngoặc với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt tiền của OceanBank.

Ngày 24/10/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản 5188/C03-p15 gửi PVN xác định PVTrans là đơn vị đã được các bị cáo trong vụ án Hà Văn Thắm chi tiền “chăm sóc khách hàng”.

Ngày 05/11/2019 tại văn phòng của PVTrans, một số lãnh đạo của công ty này gồm các ông bà sau: Nguyễn Thế Toàn - phó TGĐ PVTrans, Nguyễn Linh Giang - phó TGĐ PVTrans, Nguyễn Mạnh Tuấn - Ủy viên HĐQT PVTrans, Đỗ Đức Hùng - Trưởng Ban TCKT PVTrans, Lưu Trung Duy - Chủ tịch Công đoàn PVTrans, Lê Trúc Lâm - Bí thư Đoàn thanh niên PVTrans đã lập biên bản về sự việc “giao nộp 3,5 tỷ đồng tiền lãi ngoài của ngân hàng Oceanbank cho cơ quan Công an”.

1
Số tiền 3.5 tỉ bị bỏ quên chẳng lẽ là do tự chui vào két sắt?

Biên bản này có nội dung cụ thể sau: “Kết quả rà soát trong giai đoạn vừa qua cho thấy số tiền 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban TCKT vào ngày 30/09/2019 không thuộc sở hữu của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào thuộc PVTrans. Cũng không phải của cá nhân, cán bộ PVTrans nào thất lạc bỏ quên tại nơi làm việc. Trong khi đó, liên quan đến vụ án Oceanbank, thông qua các thông tin từ cơ quan chức năng cho thấy, trong giai đoạn 2011-2014 rất nhiều đơn vị thành viên trong Tập đoàn dầu khí giao dịch tiền gửi tại Oceanbank đều được ngân hàng này có chính sách chi tiền chăm sóc khách hàng và nhiều đơn vị đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT theo quy định của pháp luật.

Đối với PVTrans, như công văn số 5188/C03-P15 ngày 24/10/2019 của cơ quan CSĐT gửi Tập đoàn dầu khí đã xác định cũng là đơn vị được Oceanbank chi tiền chăm sóc khách hàng. Việc nhận tiền chăm sóc khách hàng của PVTrans nêu trên liên quan đến nguyên một cán bộ PVTrans mà thời gian qua cơ quan CSĐT đã vào PVTrans làm việc nhưng cán bộ đó do vấn đề sức khỏe thường vắng mặt tại văn phòng làm việc. Hiện cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc nói trên. Tổng hợp các kết quả rà soát tại chỗ và các thông tin có liên quan nêu trên, PVTrans có cơ sở xác nhận 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban TCKT ngày 30/9/2019 chính là số tiền hỗ trợ khách hàng của ngân hàng Oceanbank đối với PVTrans mà cá nhân nêu trên đã nhận nhưng vẫn để nguyên chưa sử dụng. Đối với việc này, trong suốt thời gian trước đó do người đó không báo cáo cho lãnh đạo PVTrans để đơn vị biết kịp thời báo cáo và nộp khắc phục theo hướng dẫn của cơ quan CSĐT. Vì vậy, nay căn cứ theo hướng dẫn của cơ quan CSĐT số tiền này cần chủ động cần được chủ động nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT…

Trước đó, ngày 30/9/2019 tại Ban Tài chính kế toán của PVTrans các ông bà Nguyễn Linh Giang- Phó TGĐ PVTrans, ông Đỗ Đức Hùng-  Trưởng Ban TCKT PVTrans, ông Lưu Trung Duy- Chủ tịch công đoàn PVTrans cùng nhau lập biên bản chứng kiến sự việc như sau:

“Vừa qua, để sắp xếp lại chỗ làm việc của Ban, khi kiểm tra két quỹ và đối chiếu với sổ sách, Ban TCKT phát hiện một túi giấy bọc kín có tiền ở trong. Khi mở ra với sự chứng kiến của các cán bộ có tên trên khi kiểm đếm số tiền trong bọc là 3,5 tỷ đồng. Sau khi rà soát, thì số tiền này không có trong sổ sách và kiểm tra với các cán bộ liên quan thì không ai rõ nguồn gốc tiền ở đâu và không biết ai nhận. Có thông tin phản ánh rằng: số tiền này có thể là của ngân hàng trước đây khi làm việc với Ban TCKT có chính sách hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên thi thăm quan nghỉ mát, nhằm nâng cao đời sống cán bộ tinh thần cho cán bộ công nhân viên.

Nhưng vì Tổng công ty không có chủ trương nên số tiền này không sử dụng và để nguyên. Do số tiền sau khi rà soát không có trong sổ sách, và được biết cơ quan chức năng và PVN đang có chủ trương thu hồi các khoản tiền hỗ trợ khách hàng của ngân hàng Oceanbank cho các đơn vị trong ngành, sau khi báo cáo trao đổi với Tập đoàn, PVTrans lập biên bản và ghi nhận thống nhất chủ động nộp số tiền nêu trên về tài khoản của Tập đoàn, để Tập đoàn tổng hợp nộp thu hồi về cho cơ quan chức năng. Giao cho đồng chí Lưu Trung Duy- Chủ tịch công đoàn thay mặt nộp số tiền trên vào tài khoản của tập đoàn…”

Đặc biệt, cả 02 biên bản mà PVTrans tự lập đều không thấy bút tích của ông Phạm Việt Anh, người đang bị dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của ông với tư cách là Tổng GĐ PVTrans từ 2010 đến nay. Được biết, từ năm 2011 đến 2019 PVTrans đã gửi hàng nghìn tỷ đồng vào ngân hàng Oceanbank.

Cũng từ năm 2014 đến nay, PVTrans đã 02 lần thay đổi kế toán trưởng và thủ quỹ. Lẽ nào các lần thay đổi nhân sự lại không được kiểm quỹ và bàn giao tài chính, khiến 3,5 tỷ đồng bị “quên” (?!) trong két sắt của PVTrans suốt 5 năm? Liệu có ai tin?

Nguyễn Khuê